|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Giá nhà và lãi suất tiếp tục cản trở giấc mơ sở hữu nhà của người dân Mỹ

21:21 | 29/09/2024
Chia sẻ
Người dân Mỹ có thể phải chờ đợi thêm một thời gian nữa để có thể mua được một căn nhà.
 

Một dãy nhà phố ở Florida. (Ảnh: Reuters)

Trong báo cáo mới đây của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, nhà phân tích Vinay Viswanathan nhận định giá nhà cùng lãi suất vay thế chấp ở mức cao đã đẩy khả năng chi trả của người dân xuống mức thấp kỷ lục. Khả năng chi trả hiện tồi tệ hơn bao giờ hết tính từ đầu những năm 1980.

Tuy nhiên, đã xuất hiện dấu hiệu tích cực trong tương lai. Goldman Sachs dự báo khả năng chi trả cho nhà ở tại Mỹ sẽ "dần trở lại mức bình thường" và người Mỹ có thể phải đợi đến năm 2030 để mua được nhà.

Goldman Sachs dự đoán tình hình sẽ diễn ra theo kịch bản sau: Thứ nhất, lãi suất vay thế chấp sẽ giảm dần khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất sâu hơn nữa trong năm tới, điều mà rất nhiều chuyên gia đã dự báo.

Thứ hai, thu nhập của người dân Mỹ sẽ tăng nhanh hơn lạm phát trong những năm tới, giúp người dân có điều kiện tốt hơn để mua nhà.

Trong năm qua, mức tăng lương đã vượt lạm phát khi giá cả hạ nhiệt, và mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ, tỷ lệ sa thải lao động vẫn ở mức thấp. Thứ ba, giá nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn.

Dù vậy, dự đoán về tương lai của thị trường nhà ở Mỹ không phải là điều dễ dàng, và khả năng chi trả sẽ khác nhau giữa các thành phố và tiểu bang.

Đáng tiếc cho những người đang nóng lòng mua nhà, tình hình có thể chưa cải thiện nhiều trong năm tới. Goldman Sachs dự đoán giá nhà tại Mỹ sẽ tăng 4,4% vào năm 2025, so với mức dự báo tăng 3,2% được đưa ra hồi tháng 4/2024.

Thêm vào đó, sẽ phải mất một thời gian trước khi các đợt cắt giảm lãi suất chủ chốt của Fed tác động khiến lãi suất vay thế chấp giảm mạnh.

Minh Trang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.