|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá nhà mới tại trung tâm TP HCM khoảng 5.500 - 6.500 USD/m2, thấp hơn Kuala Lumpur, Bangkok

10:22 | 31/01/2019
Chia sẻ
Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, giá nhà mới tại khu trung tâm TP HCM đang khoảng 5.500 - 6.500 USD/m2, bằng một phần rất ít so với Hong Kong và thấp hơn cả các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur và Bangkok, dù tốc độ tăng trưởng ở TP HCM cao hơn.

Trong báo cáo mới nhất, ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam đưa ra loạt nhận định về thực trạng và tiềm năng của phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp tại Việt Nam.

Ông cho biết, năm 2018, giao dịch nhà ở với người nước ngoài tăng trưởng vượt dự kiến, chiếm khoảng 30% tại các dự án cao cấp khi được tung ra thị trường. Các dự án hạng sang cũng lần đầu tiên được ra mắt tại địa bàn quận 1, TP HCM trước khi khi quy định “siết” việc phát triển dự án chung cư tại các quận trung tâm TP HCM.

Những dự đoán vào cuối năm 2017 về việc thừa cung đã không xảy ra bởi nhiều dự án nhà ở bị trì hoãn tốc độ thi công và bàn giao nhà, dẫn đến không ít phiên giao dịch tại các dự án mở bán đã gây sốt do nhu cầu lớn của thị trường.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM, thị trường căn hộ được thúc đẩy bởi nguồn cầu mạnh mẽ, riêng phân khúc cao cấp đang thu hút sự quan tâm của tầng lớp siêu giàu trong nước và khu vực. Thị trường đón nhận thêm các dự án hạng sang mới có vị trí đắc địa, chất lượng tốt hơn.

“Giá nhà mới tại khu trung tâm TP HCM đang giữ mức trung bình khoảng 5.500 - 6.500 USD/m2, bằng một phần rất ít so với Hong Kong - nơi mà nhà ở luôn ở mức giá đắt đỏ kỷ lục. Giá căn hộ tại TP HCM và Hà Nội nhìn chung vẫn thấp hơn so với các thị trường tương đương trong khu vực như Kuala Lumpur và Bangkok, mặc dù tốc độ tăng trưởng ở TP HCM cao hơn khi so sánh với các thị trường này. Mức giá trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng chậm hơn”, ông MacGregor thông tin.

gia nha moi tai trung tam tp hcm khoang 5500 6500 usdm2 thap hon kuala lumpur bangkok

Tổng Giám đốc Savills Việt Nam giải thích lý do sản phẩm địa ốc Việt Nam hút khách ngoại là bởi các biện pháp hạ nhiệt đã khiến thuế nhà ở tại nhiều quốc gia trở nên cao hơn, trong khi mức thuế này tại Việt Nam lại tương đối thấp. Trong khi, BĐS cao cấp Việt Nam hiện đang thiếu hụt nguồn cung rõ rệt, cùng với khoản lợi nhuận cho thuê vượt quá 5%... đây được đánh giá là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Thu nhập trung bình tăng ổn định và các gói tài chính tốt dành cho người mua nhà trong nước, cùng với tốc độ đô thị hóa cao và cơ sở hạ tầng phát triển… đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các sản phẩm cao cấp tại những thành phố trọng điểm.

Lãnh đạo Savills đánh giá: “Trong bối cảnh nguồn vốn dồi dào, sự gia tăng các chủ đầu tư nước ngoài và chính sách vĩ mô phù hợp, thị trường nhà ở có triển vọng tăng trưởng đầy lạc quan. Mặc dù giai đoạn từ 2010 - 2014 phát triển khá chậm, nhưng các chỉ số cơ bản này đã hỗ trợ đẩy mạnh giá nhà ở trong hơn một thập kỷ qua”.

Theo vị này, mặc dù chặng đường để thị trường BĐS Việt Nam đạt đến đỉnh cao như Hong Kong và Singapore còn dài, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, bùng nổ tầng lớp trung lưu và giá cả phải chăng, Việt Nam sẽ tiếp tục tiến bước, trở thành mãnh hổ tiếp theo của Châu Á.

Xem thêm

N. Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.