|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá kim loại hôm nay (23/9): Đồng, nickel đều xuống đáy 5 tuần

12:29 | 23/09/2017
Chia sẻ
Thị trường kim loại chốt tuần này bằng phiên giao dịch rất ảm đạm, khi giá nickel lao dốc xuống đáy 5 tuần vì Trung Quốc tăng phí giao dịch và giá thép giảm. Trong phiên, giá đồng cũng có thời điểm xuống thấp nhất 5 tuần.
gia kim loai hom nay 239 dong nickel deu xuong day 5 tuan
Ảnh: Reuters

Giá kim loại chốt tuần này giảm mạnh vì lo ngại căng thẳng Triều Tiên gia tăng

Chỉ số giá của 6 kim loại chính trên sàn LME đã tăng 21% trong vòng 3 tháng trước khi đạt đỉnh vào ngày 4/9. Sau đó, chỉ số này tiếp tục tăng thêm 3,5% tính đến nay.

Trên Sàn Kim loại London (LME), nickel là kim loại giảm mạnh nhất, chốt phiên giảm tới 5,3% xuống thấp nhất 5 tuần ở 10.420 USD/tấn. Xét cả tuần này, giá nickel đã giảm 6% và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 6 tháng qua.

Ngoài nickel, giá kẽm cũng giảm 2,3% xuống 3.031 USD/tấn do giá thép tại Trung Quốc xuống thấp nhất trong nhiều tuần trở lại đây.

Ngoài ra, giá đồng giao trong 3 tháng cũng có thời điểm xuống thấp nhất kể từ ngày 16/8 trong phiên 22/9. Chốt phiên, giá đồng igarm 0,4% xuống 6.457 USD/tấn.

Giá đồng cũng giảm 0,6% xuống chốt phiên ở 2.158 USD/tấn. Tuy nhiên xét cả tuần, giá kim loại này lại tăng 3,5%.

Giá chì giảm 1,2% về 2.483 USD/tấn trong khi giá thiếc tăng 0,4% lên 20.525 USD/tấn.

Tin tức thị trường

Giá kim loại giảm khi giới đầu tư lo ngại về căng thẳng địa chính trị tại bán đảo Triều Tiên sau khi có thông tin Triều Tiên có thể thử bom nhiệt hạch mạnh nhất ở Thái Bình Dương.

Ngay sau thông tin này, một số ngân hàng bắt đầu cắt giảm dòng tín dụng cho một số công ty thương mại nhỏ đang giao dịch các mặt hàng kim loại công nghiệp ở Hàn Quốc.

“Đối với thị trường hàng hóa, căng thẳng lần này chỉ là một biến động mang tính nhất thời, nên giá cả có thể chỉ biên động trong một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ tâm lý thận trọng đối với ngành kim loại,” trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa tại công ty Julius Baer, ông Norbert Ruecker, nói.

Theo ông Ruecker, giá kim loại có thể phải điều chỉnh 5 – 10% so với hiện tại, để phản ánh đúng tình trạng cung – cầu thực tế.

Trong ngày hôm qua, Sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) cho biết sẽ tiếp tục tăng phí giao dịch trong ngày đối với hợp đồng nickel giao tháng 1/2018 lên 30 nhân dân tệ/lô (4,55 USD/lô). Trong ngày 21/9, SHFE đã tăng phí giao dịch nickel gấp 3 lần lên 18 nhân dân tệ/lô.

Đối với đồng, thị trường kim loại này đang đối mặt với nhiều rủi ro trong ngắn hạn, trưởng phòng phân tích kỹ thuật tại Societe General, bà Stephanie Aymes cho biết. “Giá đồng có thể sẽ rơi vào thời kỳ điều chỉnh về khoảng 6.395 USD/tấn, thậm chí là 6.335 USD/tấn, tương đương mức giảm 38,2% so với hồi tháng 5,” bà Aymes nói.

Tâm lý lo sợ càng tăng khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's ngày 21/9 hạ một bậc xếp hạng nợ công của Trung Quốc từ AA- xuống A+.

Theo S&P, những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro đến từ “núi” nợ công chưa cho thấy hiệu quả nhanh như kỳ vọng. Nguyên nhân là, tăng trưởng tín dụng vẫn đang quá nhanh.

Xét về kết quả chiến dịch hạn chế sản xuất để bảo vệ môi trường của Trung Quốc, chính quyền một số thành phố ở tỉnh Anhui vừa ban hành kế hoạch giảm sản lượng tại các nhà máy luyện thép, kim loại màu, xi mắng và điện than trong mùa đông tới.

Trong đó, chính quyền thành phố Tongling đã yêu cầu các công ty sản xuất xi măng, luyện kim, luyện thép và hóa chất giảm 30% công suất.

Kế hoạch giảm sản lượng sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 cho đến cuối năm nay.

Oanh Oanh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.