|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Thái Lan có thể duy trì ở mức cao cho tới đầu năm 2019

12:32 | 21/09/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo thị trường Genesus Global về Đông Nam Á, giá heo hơi tại Thái Lan được dự báo duy trì mạnh mẽ cho tới ít nhất đầu năm sau, nhờ tăng trưởng xuất khẩu heo sống sang Campuchia. 

Campuchia nhập khẩu khoảng 5.000 con heo/ngày từ Thái Lan, vì đàn heo của quốc gia này bị chết hàng loạt vì bệnh tiêu chảy cấp (PED) và hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở heo.

Mặt khác, tăng trưởng tiệu thụ thịt heo nhanh chóng trong tổng bầu cử của Campuchia cũng kéo giá heo hơi tăng cao. Giá heo hơi tại Thái Lan lên tới 70 baht/kg (tương đương 50.467,26 đồng/kg) hồi cuối tháng 8, tăng 27% từ mức giá trong quý II.

gia heo hoi thai lan co the duy tri o muc cao cho toi dau nam 2019
Giá heo hơi Thái Lan có thể duy trì ở mức cao cho tới đầu năm 2019

Tuy nhiên, Genesus Global cũng cảnh báo, lượng heo nái tại Thái Lan đã giảm kể từ quý I, vì các nhà sản xuất lớn giảm đàn để ngăn chặn dư thừa nguồn cung và sự sụt giảm của giá heo hơi. Cùng với ảnh hưởng từ các dịch bệnh như bệnh lở mồm, long móng (FMD) và PED, và xuất khẩu heo sống sang Campuchia gia tăng, sản lượng heo của Thái Lan dự kiến sẽ mất một thời gian để phục hồi về mức trước đó.

Thái Lan đang cảnh giác với bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) với việc tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập của ASF, đang bùng phát tại Trung Quốc.

Cơ quan phát triển gia súc gia cầm Thái Lan (DLD) đang thắt chặt thanh tra các trạm kiểm tra ở biên giới trên khắp cả nước. Động thái nhằm chấm dứt hoạt động buôn lậu heo sống và thịt heo có thể mang theo ASF vào quốc gia này.

Điều này cũng khiến DLD tịch thu gần 9 tấn heo đông lạnh không rõ nguồn gốc tại 4 kho đông lạnh trên cả nước. Trong đó có hai kho đông lạnh nằm ở gần biên giới Campuchia và hai kho còn lại nằm ngoài Bangkok.

Xem thêm

Lyly Cao