|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi tăng mạnh, heo giống tái đàn đắt gấp 4 - 5 lần

13:34 | 16/07/2017
Chia sẻ
Giá heo hơi (lợn) những ngày vừa qua tăng mạnh, hiện tại nhiều nơi đã ghi nhận giá bán 42.000 đồng một kg. Giá heo con tái đàn cũng vì vậy mà tăng lên gấp nhiều lần.

Những ngày gần đây nhiều người chăn nuôi heo như đang đứng ngồi trên đống lửa bởi giá heo hơi (lợn) liên tục tăng một cách khó đoán. Nhiều người sau khi thấy heo được giá muốn tiếp tục tái đàn nhưng giá heo con tăng gấp vài lần so với một tháng trước.

Giá heo hơi ở thời điểm hiện tại giao động từ 35.000 đồng đến 42.000 đồng đây là niềm vui của người chăn nuôi trên cả nước khi nhiều tháng qua giá lợn "bết bát" khiến việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Giá lợn tăng cao nhiều người nuôi bắt đầu hy vọng và tái đàn để đón sóng, tuy nhiên việc mua được lợn con để tái đàn thời điểm này cũng không đơn giản.

gia heo hoi tang manh heo giong tai dan dat gap 4 5 lan
Heo con thời điểm này giá ăng gấp vài lần so với một tháng trước.

Bà Ánh, một người chăn nuôi tại Kim Thành, Hài Dương, cho biết: "Khoảng hơn một tháng trước gia đình tôi vừa bán vừa tự mổ đem bán hết đàn lợn hơn 100 con với giá 22.000 đồng một kg để cắt lỗ vì thấy giá xuống thấp quá. Từ đó đến nay chuồng trại bỏ trống để quan sát xem thị trường có thay đổi không. Mấy hôm nay giá lợn lên cao quá định tái đàn nhưng giá lợn con cũng tăng đột biến.

Cách đây một tháng thì lợn giống con 10 - 15 kg giá có 200.000 - 250.000 đồng thôi nhưng giờ có những trại họ hét giá 800.000 đồng một con thậm chí có nơi cả triệu đồng. Gia đình tôi hiện đang suy nghĩ xem có nên tiếp tục vào lợn tái đàn thời điểm này không hay quan sát thị trường xem lên xuống thế nào một thời gian nữa, mặc dù đang rất sốt ruột".

May mắn hơn bà Ánh, chị Trương Thị Nguyệt ở Phúc Thọ, Hà Nội cho biết: "Hồi đầu tháng 6 tôi vào khoảng gần 100 con lợn con loại 10 kg, lúc đó giá lợn (heo) giống thấp nên mua có 180.000 đồng một con. Đến nay số lợn đó được 15 - 20 kg và có người vào trả giá 1.100.000 đồng một con rồi nhưng tôi đang xem xét có bán hay không. Lúc vào lợn để tiếp tục nuôi người nhà tôi cho rằng tôi bị điên, ngăn cản nhưng tôi nhất quyết tái đàn tiếp vì không biết thị trường thời gian tới sẽ ra sao. Nhưng giờ thấy công sức và sự mạo hiểm của mình được đền đáp".

gia heo hoi tang manh heo giong tai dan dat gap 4 5 lan
Cần cẩn trọng trong việc tái đàn ồ ạt vì nếu như thế một thời gian nữa thị trường chăn nuôi heo sẽ lại lâm vào tình trạng cung vượt cầu.

Hiện nay, nhiều người nuôi đã bắt đầu rao bán lợn con dưới 10kg với giá giao động từ 800.000 đồng tới 1 triệu đồng một con để tái đàn.

Chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/7 về động thái Trung Quốc gom mua thịt lợn trở lại, ông Đỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công Thương, bày tỏ quan điểm cần cẩn trọng hơn nữa với thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Hải đưa ra lời khuyên tới người chăn nuôi, cần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường nước ngoài. Như vậy thì ngành nông nghiệp trong nước mới có những bước tiến triển tốt.

Hầu hết các chuyên gia kinh tế cũng đưa ra lời khuyên cần cẩn trọng trong việc tái đàn ồ ạt vì nếu như thế một thời gian nữa thị trường chăn nuôi heo sẽ lại lâm vào tình trạng cung vượt cầu và giá heo lại tiếp tục lâm vào cuộc khủng hoảng thừa như hiện nay.

Gia An