|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo bao nhiêu là hợp lý?

17:54 | 18/10/2018
Chia sẻ
Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, trước mắt giá heo khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg và trong dài hạn giá ở 40.000 đồng/kg là hợp lý cho cả đôi bên gồm người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Giá heo tăng tiềm ẩn nguy khủng hoảng thừa

Trong 10 ngày đầu tháng 10/2018, giá heo hơi trong nước có nhiều biến động, đầu tháng giá giảm 2.000 - 3.000 đồng/ kg so với cuối tháng 9, sau đó tăng trở lại, theo số liệu của Cục xuất nhập khẩu.

Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hiện trong khoảng 49.000 - 54.000 đồng/kg và phổ biến ở 51.000 - 53.000 đồng/kg. Ở miền Trung, Tây Nguyên, giá heo dao động trong 47.000 - 54.000 đồng/kg. Giá heo miền Nam hiện trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng nguyên nhân giá heo tăng mạnh như hiện nay là nhu cầu thịt heo của thị trường tăng cao. Kèm theo đó, giá heo năm ngoái giảm xuống dưới ngưỡng giá thành sản xuất khiến nhiều hộ bỏ đàn dẫn đến nguồn cung bị thắt chặt.

gia heo bao nhieu la hop ly
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai

Cuộc khủng hoảng giá heo năm ngoái xuống thấp kỷ lục 20.000 – 25.000 đồng/kg trong khi giá thành từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Đại diện Cục chăn nuôi cho hay, tính cả năm 2017, ngành chăn nuôi heo của Việt Nam lỗ đến 100.000 tỷ đồng.

Hiện giá heo hơi trung bình được giữ ở trên ngưỡng 50.000 đồng/kg trên cả nước. Giá cao không chỉ kích thích người chăn nuôi tái đàn trở lại, mà còn hấp dẫn sản phẩm từ nước ngoài vào thị trường, gây rủi ro tiềm ẩn lớn đối với ngành thịt heo nội địa.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhận định với mức giá thành sản xuất như hiện nay khoảng 36.000 đồng/kg, doanh nghiệp và các hộ dân đang được hưởng mức lợi nhuận lên tới khoảng 20.000 đồng/kg, cao nhất kể từ trước đến nay.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Giá heo hơi cao bất hợp lý trên 50.000 đồng/kg tiếp tục kéo dài sẽ tạo ra những hệ lụy không thể lường trước, đặc biệt nguy cơ việc xâm nhập của thịt heo nhập khẩu kéo theo nguy cơ dịch bệnh”.

Bộ trưởng cũng cảnh báo trước mắt người dân và doanh nghiệp được hưởng lãi lớn, nhưng trước mức giá chênh lệch, thịt heo ngoại sẽ ồ ạt nhập vào Việt Nam. Các hộ, trang trại chăn nuôi ồ ạt mở đàn, thịt heo lại rơi vào cảnh dư thừa, rớt giá. Nếu không kịp thời xử lý ngành chăn nuôi heo lại một lần nữa rơi vào khủng hoảng thừa.

Giá heo hơi bao nhiêu là hợp lý?

Theo ông Nguyễn Trí Công, mức giá trước mắt 40.000 - 45.000 đồng/kg và dài hạn khoảng 40.000 đồng/kg là hợp lý cho cả đôi bên gồm người chăn nuôi và người tiêu dùng. Giá này cũng phù hợp với giá heo nhập khẩu nếu việc kiểm soát hoạt động mua thịt heo từ các nước một cách minh bạch.

"Khi đó, giá heo nhập khẩu không thấp hơn nhiều so với nội địa, tránh hiện tượng phá giá đồng thời các nhà sản xuất trong nước giữ được thị trường", ông Công nói.

Trước việc giá heo Việt Nam chỉ mất khoảng 1 năm để phục hồi lại khi tăng từ 20.000 đồng/kg năm lên trên 50.000 đồng/kg vào giữa năm nay, trong khi Trung Quốc phải mất đến ba năm để phục hồi giá heo, ông Công nhận định, giá heo tăng nóng thời gian qua vừa điều bất hợp lý.

“Tuy nhiên, việc tăng trưởng này lại phù hợp về logic khi nhu cầu thị trường tăng và chúng ta phải chấp nhận. Tuy nhiên, nếu kéo dài mức giá như hiện nay sẽ gây ra sự bất ổn”, ông Công nói.

Ông cho rằng điều quan trọng là phải kéo giá thành sản xuất xuống còn khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg. Khi đó, nếu giá bán khoảng 40.000 đồng/kg, người chăn nuôi có lãi khoảng 10.000 đồng/kg và người tiêu dùng cũng được hưởng mức giá hợp lý.

Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thông tin một trong những phương pháp để hạ giá thành sản xuất là chăn nuôi theo chuỗi, quản lý sản xuất tốt để tăng năng suất. Tuy nhiên, việc ký kết giữa người chăn nuôi và hợp tác xã vẫn còn nhiều tồn đọng.

“Chúng tôi mong muốn cơ quan Nhà nước sẽ đóng vai trò là “trọng tài” trong chuỗi sản xuất này. Khi đó, vấn đề phân phối và các các yếu tố phát triển ngành chăn nuôi sẽ được tổng hòa. Người nông dân sẽ hiểu được rằng khi họ tham gia vào chuỗi chăn nuôi này họ sẽ được hưởng mức giá thành thấp nhất về mọi phương diện như thức ăn, dịch vụ chăn nuôi”, ông Công nói.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.