|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam ghi nhận tuần giảm thứ 4 liên tiếp trong đầu năm vì nhu cầu yếu

08:04 | 25/01/2019
Chia sẻ
Giá xuất khẩu gạo tăng tại Ấn Độ, do chi phí mua sắm lúa gạo địa phương cao hơn ngay cả khi nhu cầu yếu, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm vì hoạt động chậm lại trước kì nghỉ lễ kéo dài.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng trở lại khoảng 2 USD

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ ghi nhận tăng từ mức 379 - 384 USD/tấn trong tuần trước 381 - 386 USD/ tấn trong tuần này, các thương nhân cho biết.

Giá gạo tăng vì nguồn cung trên thị trường địa phương thấp hơn, vì vậy chúng tôi phải tăng giá xuất khẩu, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, Andhra Pradesh cho hay.

Theo Reuters, giá gạo xuất khẩu đã tăng vọt sau khi chính quyền bang Chhattisgarh, một nhà sản xuất gạo hàng đầu của Ấn Độ, tăng giá mua thóc tối thiểu lên 25 rupee/kg từ mức 17,5 rupee.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Bangladesh không có kế hoạch giảm thuế nhập khẩu gạo, mặc dù giá gạo nội địa của quốc gia này tăng trong tuần gần đây, vì mùa vụ và dự trữ ở mức tốt, một quan chức của bộ lương thực Bangladesh cho biết hôm thứ Tư (23/1).

Giá gạo trong nước cao hơn khiến các thương nhân đặt cược vào việc chính phủ sẽ giảm thuế.

Quốc gia Nam Á, nổi lên như một nhà nhập khẩu gạo lớn vào năm 2017 sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng, đã áp thuế 28% vào tháng 6 để hỗ trợ nông dân sau khi sản xuất tại địa phương hồi sinh.

Báo cáo từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) ước tính sản lượng gạo của Bangladesh sẽ đạt mức kỉ lục 53,6 triệu tấn trong năm 2018 nhờ mức giá cao trong nước và sản lượng bội thu vì điều kiện thời tiết thuận lợi.

gia gao xuat khau viet nam ghi nhan tuan giam thu 4 lien tiep trong dau nam vi nhu cau yeu
Ảnh minh họa.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan cũng báo tăng 2 - 5 USD lên 390 - 402 USD/tấn (giá FOB tại Bangkok) từ mức 385 - 400 USD của tuần trước, với các thương nhân cho rằng sự tăng giá của đồng nội tệ là nguyên nhân khiến giá cao hơn, khi nhu cầu vẫn không thay đổi.

"Philippines vẫn là tâm điểm chú ý của nhiều nhà xuất khẩu gạo Thái Lan vì thị trường tự do hóa và bởi vì trong năm ngoái chính phủ quốc gia này cho biết họ vẫn cần nhập khẩu một triệu tấn gạo", theo một thương nhân có trụ sở tại Bangkok.

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ đợi để biết thêm về cuộc đấu giá có thể xảy ra".

Giá gạo Việt Nam tiếp tục giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Tại Việt Nam, giá gạo 5% đã giảm còn 340 USD/tấn từ mức 355 - 360 USD vào tuần trước, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 2.

"Thương mại rất yên tĩnh và tôi nghĩ thị trường sẽ duy trì như thế này cho đến khi Tết Nguyên đán kết thúc", một thương nhân có trụ sở tại TP HCM cho biết.

"Các văn phòng Hải quan sẽ đóng cửa trong kì nghỉ kéo dài một tuần và mọi thứ sẽ chậm lại".

Theo một thương nhân khác có trụ sở tại Hà Nội, chính phủ đang cân nhắc việc thu mua gạo để dự trữ trong năm nay.

"Chính phủ không thể mua gạo trong năm ngoái vì giá cao, nhưng chúng tôi đang thấy áp lực giảm giá trong năm nay vì Trung Quốc đã giới hạn xuất khẩu từ Việt Nam", thương nhân thứ hai cho biết.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.