|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu ‘hạ nhiệt’

07:30 | 01/06/2018
Chia sẻ
Tuần này, thị trường gạo châu Á bắt đầu có sự thay đổi, với giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ trong khi giá gạo Ấn Độ phục hồi từ đáy một năm qua.
gia gao xuat khau cua viet nam bat dau ha nhiet Giá lúa gạo tại ĐBSCL lên cao kỷ lục, có loại tăng tới 250 – 300 đồng/kg
gia gao xuat khau cua viet nam bat dau ha nhiet Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ổn định ở đỉnh 4 năm

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhưng nhu cầu vẫn ổn định

Tuần này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam giảm nhẹ về 455 – 460 USD/tấn (FOB) từ mức đỉnh 8 năm được ghi nhận vào một tuần trước đó. Giá giảm nhưng nhu cầu mua gạo Việt Nam từ một số thị trường như Philippines vẫn ổn định, giới thương lái cho biết.

Tuy nhiên, nguồn cung lúa gạo trong nước ngày càng khan. Nguồn cung gạo 5% tấm giảm ngay từ sau vụ thu hoạch trước vì kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của chính phủ. Theo đó, chính phủ chủ trương dần chuyển sang trồng lúa thơm và nếp vì đây là những giống lúa có chất lượng cao và có giá bán cao hơn.

Giá gạo có thể tiếp tục giảm từ nay cho tới vụ lúa mới, tức là vào khoảng giữa tháng 6 hoặc đầu tháng 7, giới thương lái dự đoán.

gia gao xuat khau cua viet nam bat dau ha nhiet
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu ‘hạ nhiệt’. (Nguồn: Wall Street Journal)

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ thoát đáy

Giá gạo đồ 5% tấm của nước này tăng 5 USD lên 399 – 403 USD/tấn trong tuần này. “Các bạn hàng châu Phi đang quay trở lại với gạo Ấn Độ vì giá thấp. Trong vài ngày qua, đơn hàng từ khu vực này bắt đầu tăng lên,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Maharashtra cho biết.

Mặc dù tăng nhưng giá gạo Ấn Độ vẫn rất cạnh tranh trên thị trường thế giới, ít nhất là so với Thái Lan và Việt Nam. Giá gạo thấp do ảnh hưởng từ tỷ giá giữa rupee và USD. Đồng tiền này đã giảm hơn 6% so với đồng bạc xanh kể từ đầu năm nay.

Theo số liệu từ một cơ quan chính phủ, xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong tháng 4 tăng vọt hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái lên 989.848 tấn.

Tuần này xuất hiện một tin tức khá buồn đối với thị trường gạo Ấn Độ, đó là việc Bangladesh sẽ hủy hợp đồng nhập khẩu 150.000 tấn gạo với Ấn Độ vì bên bán giao hàng không đúng hẹn, người đứng đầu cơ quan mua bán lương thực Bangladesh cho biết.

Cập nhật giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đi ngang

Tuần này, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok là 430 – 446 USD/tấn (FOB). “Vào thời điểm hiện tại, giá gạo biến động theo tỷ giá ngoại hối bởi không có nhu cầu mới trong tuần này,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Một thương lái khác cho biết thêm các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn đang gom hàng để hoàn thành đơn hàng với Philippines. Họ cũng đang kỳ vọng sẽ có đơn hàng mới trong thời gian tới.

“Chúng tôi nghe đâu đó rằng trong tháng tới Philippines sẽ mua thêm 250.000 tấn, và Indonesia có thể sẽ mua 500.000 tấn,” thương lái này cho biết. Vì vậy, giá gạo có thể biến động mạnh trong những tuần tới vì các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh thu mua trong khi nguồn cung đang xuống thấp.

Xem thêm

Oanh Oanh