|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam giảm nhẹ, giá gạo Ấn Độ tăng không ngừng

15:46 | 28/04/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo tại ba nước xuất khẩu lớn nhất thế giới diễn biến trái chiều. Trong khi giá gạo Ấn Độ chưa có dấu hiệu ngừng tăng, giá gạo Việt Nam lại giảm nhẹ và giá gạo Thái Lan đi ngang vì nhu cầu suy yếu.
gia gao viet nam giam nhe gia gao an do tang khong ngung
Giá gạo Việt Nam giảm nhẹ, giá gạo Ấn Độ tăng không ngừng. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng TP Hồ Chí Minh tuần này giảm nhẹ về 350 USD/tấn, từ mức 350 – 355 USD/tấn của tuần trước. Giới thương lái cho biết, thị trường gạo Việt Nam vẫn giao dịch trầm lắng vì nhu cầu tiêu thụ suy yếu.

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Việt Nam đã xuất khẩu 1,86 triệu tấn gạo trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù xuất khẩu gạo liên tiếp giảm kể từ năm 2016 đến nay nhưng Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới.

Ngược lại, giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ đã tăng trong tuần thứ 5 liên tiếp tính đến tuần này nhờ giá thóc nội địa và đồng rupee tăng mạnh. Theo đó, giá gạo đồ 5% tấm tăng thêm 3 USD lên 387 – 392 USD/tấn trong tuần này.

Kể từ đầu năm 2017 đến nay, rupee đã tăng 6% so với USD và hiện đang giao dịch ở đỉnh 21 tháng. Rupee tăng mạnh sẽ kéo giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung.

Rupee tăng kéo theo giá gạo xuất khẩu, vốn được định giá bằng USD, tăng và khiến gạo của Ấn Độ kém cạnh tranh hơn so với các nước khác, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng mạnh một phần khác do giá thóc nội địa tăng trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt. “Nguồn cung thóc từ vụ đông thấp hơn dự kiến,” một doanh nghiệp xuất khẩu Ấn Độ khác cho biết.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất khẩu tại cảng Bangkok ổn định ở 360 – 375 USD/tấn, với thị trường giao dịch khá trầm lắng.

“Giá gạo của Thái Lan co thể vẫn duy trì ở ngưỡng này trong một khoảng thời gian nữa,” một thương lái ở Bangkok nói.

Hôm nay (28/4), chính phủ Thái Lan sẽ mở một cuộc bán đấu giá 1,03 triệu tấn gạo hỏng và không đạt tiêu chuẩn trong kho dự trữ quốc gia.

Oanh Oanh