|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Việt Nam bật tăng, giá gạo Thái Lan giảm vì đồng baht

07:00 | 11/03/2017
Chia sẻ
Trong tuần này, giá gạo tại cả Việt Nam và Ấn Độ đều tăng nhẹ trong khi gạo Thái Lan lại giảm giá vì đồng baht suy yếu.
gia gao viet nam bat tang gia gao thai lan giam vi dong baht
(Ảnh: Reuters).

Cụ thể tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, giá gạo 5% tấm tăng lên 355 - 360 USD/tấn từ 350 - 355 USD/tấn vì thị trường khan nguồn cung trước thời điểm thu hoạch vụ lúa

"Giá gạo tại Việt Nam hiện đang cao hơn những nước khác, khiến nhu cầu mua từ nước ngoài cũng hạn chế. Hiện tại, thị trường gạo giao dịch khá trầm lắng, và có thể sẽ sôi động hơn khi nông dân bắt đầu vụ thu hoạch từ cuối tháng này," một thương lái tại TP Hồ Chí Minh cho biết.

Khi đó, áp lực tăng giá trên thị trường gạo cũng sẽ giảm dần vì nguồn cung bắt đầu tăng mạnh.

Tương tự tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá gạo đồ 5% tấm cũng tăng từ 373 - 378 USD/tấn lên 375 - 380 USD/tấn, nhờ nhu cầu mua gạo từ các nước châu Phi phục hồi trở lại.

"Trong vài ngày qua, các nước châu Phi bắt đầu mua gạo mạnh trở lại. Không chỉ vậy, người mua trong nước cũng tích cực mua vào. Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp xuất khẩu và người mua trong nước giúp giá lúa ổn định hơn, " đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại bang Andhra Pradesh cho biết.

Nói cách khác, không chỉ các công ty tư nhân, chính phủ Ấn Độ cũng tăng cường mua gạo để tích trữ cho kho dự trữ quốc gia. Lực mua trong và ngoài nước đều tăng mạnh, đẩy giá gạo Ấn Độ tăng vượt ngưỡng tối thiểu.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp Ấn Độ ngày 8/3 ước tính, sản lượng gạo niên vụ 2016 - 2017 sẽ tăng 4,3% lên cao kỷ lục 108,86 triệu tấn.

Ngược lại tại Thái Lan, giá FOB gạo 5% tấm tại cảng Bangkok lại giảm về 350 - 355 USD/tấn từ mức 350 - 360 USD/tấn của tuần trước.

Giới thương lái cho biết, giá gạo giảm do tỷ giá THB/USD giảm về 35,33 baht đổi 1 USD trong tuần này.

"Nhu cầu mua gạo Thái Lan không quá lớn trong khi đồng baht lại suy yếu, " một thương lái nói khi đề cập đến nguyên nhân giá gạo Thái Lan giảm.

Trước đó, Thái Lan chỉ bán được 1,35 triệu tấn gạo từ kho dự trữ quốc giá trong phiên đấu giá đầu tiên của năm 2017 được tổ chức vào ngày 7/3, và thu về 376 triệu USD.

Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ tổ chức thêm một phiên đấu giá khác trong thời gian tới, để bán 3,66 triệu tấn gạo hỏng vốn được dành cho mục đích công nghiệp.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết, nước này đã xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo kể từ đầu năm đến ngày 6/3, giảm 2,05% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim Dung