|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Philippines tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục trong tháng 9

07:26 | 22/09/2018
Chia sẻ
Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết, bất chấp việc nhập khẩu gạo liên tục, giá gạo, mặt hàng chủ yếu của người dân Philippines, duy trì xu hướng tăng, đạt mức cao nhất trong tháng này.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Philipppines Emmanuel Piñol, một kịch bản giá "u ám" về giá gạo đang bao trùm thị trường nội địa, khi quốc gia này chắc chắc không đạt được mục tiêu sản lượng gạo ở 19,8 riệu tấn trong năm nay vì sự tàn phá của cơn bão Ompong.

Một mục tiêu sản xuất đã được sửa đổi trong năm nay đang được chuẩn bị sẵn sàng.

Trong bản tin cập nhật thường xuyên về giá lúa, gạo và ngô, PSA cho biết, giá gạo xay kĩ bán buôn trung bình tăng 17% lên 45,51 peso/kg trong tuần thứ hai của tháng 9 so với một năm trước.

"Mặc dù người nông dân vẫn có thể trồng lại, sản lượng không thể được gộp vào quý IV", ông Piñol nói.

"Nhưng chúng tôi đang dự báo sản lượng sẽ tốt hơn cho quý đầu tiên của năm 2019".

Giá gạo xay kĩ bán lẻ trung bình cũng lên đến 48,93 peso/kg, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xay thường bán buôn đạt 43,13 peso/kg, tăng 21% so với năm trước. Giá gạo xay thường bán lẻ trung bình cũng tăng 20% ​​lên 45,71 peso/kg.

Giá lúa trung bình tăng từ mức 19,62 peso/kg trong năm ngoái lên 23,04 peso/kg. Tuần qua, giá lúa cũng tăng 0,26%.

gia gao philippines tiep tuc ghi nhan muc cao ky luc trong thang 9
Ảnh: Philstar Global.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) trước đó thừa nhận nhập khẩu đã không có nhiều tác dụng trong việc giảm giá gạo.

Lượng gạo tồn kho của nước này tiếp tục giảm, chỉ đạt 1,52 triệu tấn trong tháng 8, thấp hơn 25% so với lượng tồn kho năm ngoái là 2,02 triệu tấn. Con số này cũng giảm 24% so với lượng dự trữ của tháng trước là 1,99 triệu tấn.

Trước khi cơn bão Ompong tấn công, Bộ Nông nghiệp Philippines dự kiến ​​giá gạo sẽ ổn định trong tháng 11.

Khoảng 250.000 tấn nhập khẩu được dự báo ​​trong quý IV, trong khi mùa thu hoạch chính được xem là giúp củng cố hàng tồn kho quốc gia.

Tháng tới, khoảng 16 triệu bao gạo nhập khẩu (tương đương 800.000 tấn) sẽ cập cảng để thúc đẩy nguồn cung trong nước và giảm giá gạo, ông Joey Salceda, đại diện của tỉnh Albay, hôm 19/9 cho biết.

Ông đưa ra thông tin trong quá trình tranh luận ngân sách và trả lời cho câu hỏi từ người đồng cấp Edcel Lagman.

“Các kho dự trữ (do NFA nắm giữ) hiện có khoảng 100.000 tấn gạo (tương đương 2 triệu bao). Sẽ có sự bổ sung từ gạo nhập khẩu dự kiến ​​sẽ cập cảng vào tháng tới", ông nói.

Ông cũng nói thêm, việc cung cấp gạo nhập khẩu sẽ được “hiệu chỉnh” theo cách không ảnh hưởng xấu đến những người trồng lúa đã bắt đầu thu hoạch vụ mùa.

"Bây giờ là mùa thu hoạch ở Cagayan và Isabela, hai trong số các tỉnh sản xuất gạo lớn nhất, trong khi ở Albay, thu hoạch thường diễn ra vào tháng 10 - 11", ông nói.

Bộ trưởng Ngân sách Philippines Benjamin Diokno trước đó đổ lỗi cho sự thất bại của NFA trong việc đưa đủ vạo nhập khẩu vào thị trường dẫn đến lạm phát ở mức 6,4% trong tháng trước, mức cao nhất trong 10 năm.

Ông Salceda cho biết, giá gạo và giá nhiên liệu tăng chiếm một phần đáng kể trong mức lạm phát 6,4% của tháng 8.

Biên bản ghi nhớ (MOA) về cố định giá

Để đảm bảo mỗi hộ gia đình được cung cấp đủ gạo, Bộ Công thương Philippines (DTI) hôm 19/9 đã ký một biên bản thỏa thuận (MOA) với NFA và Hiệp hội Siêu thị Hợp nhất Philippine (PAG-ASA) về việc hạn chế số lượng và khối lượng gạo mỗi người tiêu dùng sẽ được phép mua.

Biên bản được Bộ trưởng Thương mại Ramon Lopez, Phó tổng giám đốc NFA Judy Carol Dansal và chủ tịch PAG-ASA Steven Cua kí kết.

Theo MOA, những cửa hàng siêu thị tham gia sẽ được cấp giấy phép bán lẻ gạo NFA và sẽ bán gạo với giá tiêu dùng bắt buộc.

Đặc biệt, mỗi khách hàng sẽ được phép mua không quá hai gói gạo loại 2 kg của NFA.

Ông Cua cho biết, nhóm vẫn sẽ phải xác định các siêu thị tham gia vào kế hoạch này.

PAG-ASA hiện có 40 thành viên đại diện cho 160 cửa hàng trong nước, phục vụ cho các thị trường B, C và D.

MOA sẽ có hiệu lực trong một năm kể từ ngày kí kết và chịu sự gia hạn của các bên.

Theo ông Lopez, sáng kiến ​​này đang được thực hiện để đảm bảo có gạo giá rẻ trên thị trường.

Xem thêm

Lyly Cao