|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo nội địa và xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 11

20:30 | 13/12/2016
Chia sẻ
Theo Bộ Công thương, tình hình xuất khẩu gạo trong tháng 11 năm nay chưa có dấu hiệu khởi sắc khiến thị trường lúa, gạo trong nước tiếp tục trầm lắng. Dự báo, giá gạo sẽ có xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ.

Trong tháng 11 năm nay, giá gạo Việt Nam tại thị trường nội địa tăng giảm trái chiều ở hai miền Bắc - Nam, trong khi đó giá gạo 5% tấm và 25% tấm xuất khẩu lại giảm 750 đồng và 600 đồng.

Cụ thể, giá thóc, gạo tẻ tại thị trường Miền Bắc ổn định hơn so với tháng trước giá ở 6.500 đồng - 7.500 đồng/kg; giá một số loại thóc chất lượng cao là 8.000 đồng - 9.500 đồng/kg và giá gạo tẻ thường dao động phổ biến ở 8.500 đồng - 14.000 đồng/kg.

Cùng thời điểm, giá thóc gạo tăng giảm không đồng nhất tùy từng vùng ở miền Nam. Giá thóc loại thường tại kho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng 200 đồng lên 4.700 đồng - 5.200 đồng/kg.

Đối với gạo xuất khẩu, Bộ Công thương cũng cho hay, giá chào bán gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 11 do giá gạo Thái Lan giảm. Cụ thể, giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì tại mạn tàu giảm 750 đồng, xuống khoảng 6.000 đồng - 6.700 đồng/kg. Gạo 25% tấm giảm 600 đồng xuống 6.450 đồng - 6.550 đồng/kg.

Tại Thái Lan, giá chào bán gạo xuất khẩu cũng giảm nhẹ vào đầu tháng 11 do nhu cầu thấp và nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, giá tăng nhẹ trở lại vào cuối tháng trước những thông tin liên quan đến việc Chính phủ Thái Lan xem xét trợ giá gạo.

Tính chung cả tháng, giá gạo loại 5% tấm của Thái Lan giảm 5 USD - 16 USD xuống 345 USD - 364 USD/tấn. Gạo loại 25% tấm giảm 15 USD - 20USD xuống khoảng 350 USD/tấn.

Theo Bộ Công thương, nhìn chung giá gạo tại thị trường nội địa và trên thế giới trong tháng 11 đều ở mức giảm so với tháng trước. Trong thời gian tới, giá gạo sẽ có xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ.

Hồng Vũ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.