|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo châu Á chưa ngừng giảm vì cầu vẫn yếu

13:12 | 01/09/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu tiếp tục tại ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất ở châu Á, ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp.
gia gao chau a chua ngung giam vi cau van yeu
Giá gạo châu Á chưa ngừng giảm. (Ảnh: Reuters)

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn cũng giảm nhẹ về 385 – 390 USD/tấn trong tuần này.

Vì người dân vừa thu hoạch xong vụ lúa hè thu nên nguồn cung khá dồi dào. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ từ nước ngoài không cải thiện nên giá gạo của Việt Nam tiếp tục giảm.

“Thị trường giao dịch khá yên ắng vì nhu cầu tiêu thụ yếu ớt. Hơn nữa, giá gạo Thái Lan đang trong xu hướng giảm nên giá gạo Việt Nam cũng giảm theo, ”một thương lái ở TP.HCM nói.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok giảm về 370 – 375 USD/tấn trong tuần này, từ mức 375 – 377 USD/tấn của tuần trước.

giá gạo tại nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới giảm chủ yếu do nguồn cung ra thị trường tăng mạnh khi người nông dân bắt đầu thu hoạch vụ mới.

“Trong khi đó, nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu của Thái Lan vẫn đang ở mức thấp, có thể do người mua muốn đợi giá giảm sâu hơn,” một thương lái ở Bangkok cho hay.

giá gạo xuất khẩu của Thái Lan dự báo sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới, sau đó sẽ tương đối ổn định đến cuối tháng 10, giới thương lái gạo Thái Lan nhận định.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm cũng giảm thêm 3 USD về 400 – 403 USD/tấn. Trong ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá gạo của Ấn Độ vẫn cao nhất.

“giá gạo của chúng tôi vẫn khá cao, trong khi người mua chào giá chưa đến 400 USD/tấn. Điều này là không thể vì đồng rupee vẫn đang tăng giá,” đại điện của một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Đồng rupee và giá lúa liên tục tăng đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ lên quá cao. Vì vậy, xuất khẩu gạo non-basmati của nước này có thể sẽ chậm lại trong vài tháng tới.

Theo một số quan chức chính phủ Bangladesh, nước này dự kiến mua 250.000 tấn gạo trắng của Campuchia với giá 453 USD/tấn thông qua hợp đồng liên chính phủ.

Năm 2017, nhu cầu mua gạo của Bangladesh trở thành yếu tố quan trọng chi phối giá gạo trên thị trường toàn cầu. Bangladesh đang đẩy mạnh thu mua gạo để đảm bảo kho dự trữ gạo quốc gia đủ dùng cho người dân trong những tháng mất mùa tới đây.

Oanh Oanh