|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo châu Á bất ngờ giảm sau một tháng tăng liên tiếp

08:53 | 30/06/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo đồng loạt giảm ở cả ba nước châu Á xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới sau một tháng tăng không ngừng, với thị trường giao dịch khá trầm lắng.
gia gao chau a bat ngo giam sau mot thang tang lien tiep
(Ảnh: Juno)

Sau một tháng tăng không ngừng, giá gạo châu Á đang xu hướng giảm trở lại.

Thái Lan kỳ vọng sẽ bán được gạo cho Bangladesh trong tuần tới

Cụ thể, gạo 5% tấm của Thái Lan xuất tại cảng Bangkok được báo giá 432 – 440 USD/tấn trong tuần này, giảm từ 450 - 460 USD/tấn của tuần trước. Giá gạo Thái Lan đã tăng liên tiếp kể từ tháng 3.

“Giá gạo Thái Lan đang ở mức cao nhưng người mua không còn hứng thú mua thêm nên giới thương lái phải giảm giá,” một thương lái cho biết.

Nhu cầu nhập khẩu gạo dự báo sẽ tăng trở lại khi các nước Trung Đông kết thúc tháng ăn chay Ramadan từ tuần này.

Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan kỳ vọng sẽ bán được 200.000 tấn gạo đồ trong chuyến thăm của đoàn đại biểu Bangladesh vào tuần tới. Tuy nhiên, phía Bangladesh cho biết sẽ xem xét và so sánh giá gạo của Thái Lan với Ấn Độ.

“Xét về khoảng cách địa lý, giá gạo của Ấn Độ sẽ phù hợp với chúng tôi hơn,” ông Badrul Hasan, Giám đốc Cơ quan Lương thực Quốc gia Bangladesh cho hay.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo trong năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 5,9 triệu tấn, Bộ Thương mại nước này cho biết.

Thị trường gạo Việt Nam giao dịch trầm lắng vì thiếu cung

Tương tự tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn giảm về 410 – 415 USD/tấn trong tuần này, từ 400 -420 USD/tấn của tuần trước.

“Thị trường giao dịch khá yên ắng vì giá gạo và nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu tiêu thụ của nước ngoài ngày càng tăng. Thị trường có xuất hiện chào mua và chào bán nhưng không có giao dịch thực tế nào diễn ra,” một thương lái ở TP HCM nói.

Theo ước tính mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,96 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm nay.

Châu Phi giảm mua gạo Ấn Độ

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm cũng giảm 3 USD về 421 – 424 USD/tấn.

“Giá gạo từng tăng vì thị trường kỳ vọng vào khả năng Bangladesh sẽ mua gạo. Tuy nhiên, các nước châu Phi lại đang giảm nhập,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Mới đây, chính phủ Ấn Độ quyết định sẽ nâng giá thu mua tối thiếu đối với gạo hàng thường thêm 5,4% lên 1.550 rupee/kg (24,03 USD/kg) trong vòng một năm kể từ ngày 1/7/2017.

Sau khi chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu, các doanh nghiệp tư nhân của Bangladesh cũng bắt đầu mua gạo Ấn trở lại. Một số quan chức và thương lái cho hay, khối lượng gạo được phía tư nhân nhập khẩu thông qua các cảng đất liền vào khoảng 20.000 tấn trong tuần này, dù thị trường đang nghỉ lễ Eid.

Năm 2017, Bangladesh nổi lên là một nước nhập khẩu gạo lớn vì đợt lũ lụt nghiêm trọng hồi đầu năm khiến kho dự trữ quốc gia của nước này ngày càng cạn kiệt và giá nội địa lên kỷ lục. Theo đó, Bangladesh có thể phải nhập khẩu tới 1 triệu tấn gạo trong năm nay.

Hiện tại, quốc gia này đã ký kết một hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo với Việt Nam và đang xem xét đàm phán mua gạo từ Thái Lan và Ấn Độ.

Ngày 21/6, Cơ quan Lương thực Quốc gia Bangladesh mở phiên đấu thầu quốc tế nhằm tìm kiếm đối tác cung cấp 50.000 tấn gạo đồ. Đây là phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo lần thứ 4 của Bangladesh kể từ tháng 5 và sẽ hết hạn vào ngày 9/7.

Nhu cầu nhập khẩu lớn từ Bangladesh đã đẩy giá gạo châu Á tăng mạnh từ cuối tháng 5. Trong đó, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Việt Nam lần lượt lên cao nhất gần 4 năm và hơn 2 năm trong tháng 6.

gia gao chau a bat ngo giam sau mot thang tang lien tiep Xuất khẩu gạo đạt 1,2 tỷ USD

Ngày 28/6, tin từ Văn phòng Bộ NN&PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 6/2017 ước đạt 413.000 tấn với giá trị đạt 182 triệu ...

gia gao chau a bat ngo giam sau mot thang tang lien tiep Bangladesh mở phiên đấu thầu nhập khẩu gạo lần thứ 4

Với phiên đấu thầu này, Bangladesh dự kiến nhập khẩu 50.000 tấn gạo đồ.

gia gao chau a bat ngo giam sau mot thang tang lien tiep Philippines hạ dự báo sản lượng gạo quý 2

Sản lượng lúa Philippines trong quý 2 năm nay được dự báo sẽ chỉ đạt 4,10 triệu tấn, giảm nhẹ so với mức 4,13 triệu ...

gia gao chau a bat ngo giam sau mot thang tang lien tiep Bangladesh sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo

Bangladesh sẽ giảm thuế nhập khẩu gạo với hy vọng kéo giảm giá gạo trong nước – hiện đng cao kỷ lục – trong bối ...

gia gao chau a bat ngo giam sau mot thang tang lien tiep Vinafood 2 sẽ cung cấp 250.000 tấn gạo đầu tiên cho Bangladesh

Theo kế hoạch chi tiết vừa được chính phủ Bangladesh công bố, Vinafood 2 sẽ là đơn vị thực hiện hợp đồng này với tổng ...

Oanh Oanh