|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Ấn Độ tăng nhờ lực mua mạnh từ châu Phi

08:35 | 23/01/2017
Chia sẻ
Trong tuần trước, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng mạnh khi các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp xuất khẩu trong nước tăng cường mua vào; trong khi thị trường gạo tại Thái Lan và Việt Nam khá trầm lắng do nhu cầu tiêu thụ giảm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.
Ảnh: Shutterstock

Tại Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, giá xuất khẩu gạo đồ 5% tấm tăng 7 USD trong tuần trước, lên 352 - 357 USD/tấn. Việc chính phủ và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước tăng cường mua vào để đáp ứng nhu cầu từ phía châu Phi đã đẩy giá thóc tăng liên tiếp tại thị trường nội địa trong vài tuần qua.

"Mặc dù nguồn cung gạo từ vụ mùa mới đang dần được giải phóng ra thị trường, nhưng đồng thời các cơ quan chính phủ cũng tăng cường mua mạnh trên thị trường, " đại diện của một hãng xuất khẩu tại Kakinada (thuộc bang Andhra Pradesh) cho biết.

Trước đó vào tháng 11/2016, nguồn cung gạo tại Ấn Độ bị gián đoạn sau khi chính phủ Ấn Độ quyết định ngừng lưu thông hai đồng tiền mệnh giá 500 rupee và 1000 rupee để đàn áp tệ nạn tham nhũng. Rất nhiều doanh nghiệp theo đó đã không thể bổ sung đủ dự trữ gạo nhằm đáp ứng các hơn hàng. Hoạt động giao dịch các nông sản khác, như bông và đậu nành, tại Ấn Độ cũng gặp gián đoạn lớn, bởi người dân vẫn muốn sử dụng tiền mặt để thanh toán.

Xét về nguồn cung gạo, Bộ Nông nghiệp Ấn Độ ước tính, sản lượng gạo vụ lúa hè trong niên vụ kết thúc vào tháng 6/2017 của Ấn Độ sẽ tăng 2,81% so với cùng kỳ năm ngoái lên kỷ lục 93,88 triệu tấn, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi.

Trái ngược với thị trường Ấn Độ, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam lại giảm mạnh 5 - 10 USD trong tuần trước, xuống giao dịch ở 335 - 345 USD/tấn (giá FOB tại cảng TP Hồ Chí Minh).

"Thị trường gạo tại Việt Nam khá trầm lắng do không còn bên nào đặt hàng cận kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán," một thương lái ở TP Hồ Chí Minh cho biết.

Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương cho biết, bản Thỏa thuận thương mại gạo giữa Việt Nam và Philippines năm 2010 đã chính thức được gia hạn cho giai đoạn tiếp theo, tính từ ngày 31/12/2016 đến hết ngày 31/12/2018. Theo đó, từ nay tới năm 2018, Việt Nam cam kết sẽ cung cấp tới 1,5 triệu tấn gạo/năm sang thị trường Philippines.

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu gạo năm 2017 của Việt Nam sẽ tăng 7,4% so với năm ngoái lên 5,8 triệu tấn.

Tại Thái Lan, thị trường gạo tiếp tục chững giá với giá gạo 5% tấm là 360 - 365 USD/tấn (giá FOB tại Bangkok). Trong khi đó, Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan báo giá xuất khẩu gạo 5% lên tới 380 USD/tấn.

Một thương lái ở Bangkok cho biết, chỉ còn vài ngày nữa, thị trường Trung Quốc sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán nên hiện không có thêm đơn đặt hàng nào từ phía nước này, thị trường theo đó giao dịch rất trầm lắng.

Kim Dung

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.