|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá đồng có thể cao gấp 4 lần mức gần kỷ lục hiện tại

08:45 | 28/05/2024
Chia sẻ
Giới chuyên gia cho rằng giá đồng có thể  vọt lên 40.000 USD/tấn chỉ trong vòng vài năm tới, cao hơn 4 lần so với mức giá cần kỷ lục hiện tại là 10.290 USD.

 

Theo Business Insider, nhà kinh doanh hàng hóa hàng đầu Pierre Andurand cho biết giá đồng ở mức kỷ lục chỉ là dấu hiệu ban đầu của những gì sắp xảy ra. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times , nhà quản lý quỹ phòng hộ dự đoán rằng kim loại này có thể tăng vọt lên 40.000 USD/tấn chỉ trong vòng vài năm. Đó là mức tăng 288% so với mức giá hiện tại là 10.290 USD vào cuối tuần trước.

Đồng hiện đang ở gần mức cao kỷ lục. Kim loại này đã vượt mức 11.000 USD/tấn chỉ trong tuần trước, khi thị trường phản ứng với sự mất cân bằng cung cầu chưa từng có.

Ông Andurand cho biết, sự biến dạng thị trường này càng trở nên sâu sắc hơn khi chính sách xanh, trí tuệ nhân tạo và mối quan hệ toàn cầu rạn nứt làm tăng nhu cầu đồng.

Ông nói: “Chúng tôi đang hướng tới kịch bản nhu cầu đồng tăng gấp đôi do quá trình điện khí hóa thế giới, bao gồm xe điện, tấm pin mặt trời, trang trại gió cũng như các trung tâm dữ liệu và sử dụng quân sự”. 

Đồng thời, sản xuất đồng đang gặp khó khăn do cả dự án mới và dự án hiện tại đều không theo kịp. Đó là tin xấu đối với lượng hàng tồn kho đang cạn kiệt. Năm ngoái, nguồn cung đồng toàn cầu đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008. Nguồn cung hạn chế cũng được cho là đã đẩy giá lên cao.

Theo Andurand, việc dựa vào các mỏ hiện tại sẽ không phải là giải pháp cho vấn đề này, mặc dù đây dường như là chiến lược được ngành ưa chuộng hiện nay. Việc mua bán, sáp nhập (M&A) đang trở thành lựa chọn của các công ty khai thác muốn tiếp cận nhiều hơn với đồng. Điển hình như thương vụ BHP mua lại Anglo American

Chuyên gia hàng hoá Jeff Currie cũng kỳ vọng rằng giá đồng sẽ đạt 15.000 USD/tấn trong những năm tới do mất cân đối cung - cầu.

Ông Andurand cho biết: “Tôi nghĩ giá đồng có đạt tới 40.000 USD/tấn trong vòng 4 năm tới. Tuy nhiên, giá có thể khó duy trì ở mức đó trong thời gian dài bởi nguồn cung sẽ được bổ sung. Tuy nhiên, để có thể nguồn cung mới cũng phải mất hơn 5 năm ”. 

Việc giá đồng có hạ nhiệt hay không phụ thuộc vào việc mất bao lâu để khai thác một mỏ mới, thường khoảng 15 năm..Nhưng các công ty sẽ phải mất nhiều năm để không phải thực hiện các thươn vụ M&A, vì những lo ngại về nguồn cung hiện mới xuất hiện, Currie trả lời Bloomberg vào tuần trước.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất đồng có thể bổ sung từ phế liệu. Trả lời Bloomberg, ông Liang Kaihui, nhà phân tích của Shanghai Metals Market, cho biết nguồn cung phế liệu từ các chậu, ống và dây điện bỏ đi đã tăng lên nhanh chóng sau khi giá đồng tăng cao. Các nhà chế tạo đang bận rộn biến thứ đó thành vỉ, một phiên bản sơ chế của kim loại và đưa nó trở lại các lò luyện kim, và được sử dụng để thay thế cho quặng - hiện đang thiếu hụt.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.