|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Gia đình Mỹ tiết kiệm hơn 1 triệu USD để nghỉ hưu tuổi 30

10:35 | 20/11/2018
Chia sẻ
Chỉ trong 10 năm, gia đình McCurry đã thành triệu phú mà không cần trúng số hay thừa kế. 
gia dinh my tiet kiem hon 1 trieu usd de nghi huu tuoi 30 'Tiết kiệm bằng tiền mặt là hành động tệ nhất mà chúng ta thực hiện'

Tuổi nghỉ hưu thông thường của người Mỹ là hơn 60. Tuy nhiên, Justin McCurry – một ông bố ba con tại Raleigh (Bắc Carolina) đã bỏ công việc tư vấn năm 2013 để nghỉ hưu ở tuổi 33. Vợ anh – Kaisorn cũng nghỉ hưu năm 2016 ở tuổi 38.

"Cả hai chúng tôi đều chưa bao giờ chạm đến mức lương 6 chữ số. Lương cao nhất của tôi là 69.000 USD một năm, còn Kaisorn là 74.000 USD", Justin viết trên blog cá nhân, "Không cần trúng số hay thừa kế. Chỉ tiết kiệm dần dần và đổ tiền vào các quỹ đầu tư theo chỉ số từ năm này qua năm khác".

Họ bắt đầu quá trình tiết kiệm để nghỉ hưu từ năm 2004, khi Justin tốt nghiệp trường luật và làm việc cho một công ty tư vấn công trình. Kaisorn khi ấy vẫn đi học, có nghĩa thu nhập của cả hai chỉ là 48.000 USD của Justin. Dù vậy, từ trước đó, họ đã có thói quen tiết kiệm khá tốt. Tổng cộng, hai người tích lũy được 49.000 USD từ các khoản đầu tư khi còn đi học.

gia dinh my tiet kiem hon 1 trieu usd de nghi huu tuoi 30
Gia đình anh McCurry trong một chuyến du lịch Mexico cách đây vài năm. Ảnh: Root of God

Trong một thập kỷ sau đó, nhờ thu nhập tăng lên, tiết kiệm và đầu tư thận trọng, tài sản của họ dần chạm mốc hơn 1,3 triệu USD, đủ để chu cấp cuộc sống về hưu đơn giản. Trên CNBC, Justin cho biết bằng việc theo dõi chặt chi tiêu và sống tằn tiện ở Raleigh, "mỗi năm, chúng tôi tiết kiệm hơn nửa thu nhập". Đỉnh điểm, cả hai kiếm được tổng cộng 138.000 USD và tiết kiệm tới 70% số đó.

Dĩ nhiên, họ không chỉ để dành mà còn bắt tiền làm việc cho mình. "Chúng tôi liên tục đổ tiền vào các tài khoản tiết kiệm, về hưu và chứng khoán. Những khoản này tăng rất nhanh trong 10 năm qua, giúp chúng tôi sớm độc lập tài chính", anh nói.

Sau khi Justin nghỉ hưu, cả hai ban đầu quyết định chi tiêu 32.000 USD một năm. Con số này được duy trì trong 3 năm đầu. Đến năm 2016, họ xem lại danh mục đầu tư và nhận ra mình có thể tăng ngân sách lên 40.000 USD một năm.

"Dù vậy, chúng tôi vẫn cho phép mình chi hơn 5.000 USD, hoặc thậm chí 20.000 USD nếu cảm thấy đáng chi", Justin nói, "Và thi thoảng, bạn cũng phải giảm đi nếu thị trường đi xuống".

Kể cả khi có con, họ vẫn duy trì mức tiết kiệm cao. Cả hai có bảo hiểm y tế khá tốt, nên không phải chi trả nhiều khi sinh con. Họ cũng nhờ được bà trông cháu, do sống gần nhau.

Hiện tại, 3 người con của họ đều đã đi học ở trường công. Họ cũng bắt đầu để dành tiền học phí đại học cho từng người. "Tôi không dự định trả 100% học phí cho chúng đâu. Vì thế, chúng tôi sẽ bàn bạc với các con về trường công, trường tư, tìm học bổng và giúp chúng sẵn sàng giành học bổng", Justin cho biết.

Sau khi nghỉ hưu, cuộc sống hàng ngày của vợ chồng McCurry có khá nhiều hoạt động, từ leo núi, đạp xe, tình nguyện tại các trường học, đánh tennis, xem TV, chơi video game đến đọc sách. "Chúng tôi ra ngoài nhiều hơn. Thật vui vì hiện tại cả hai có nhiều thời gian rảnh. Những thứ mà các gia đình làm vào cuối tuần, thì chúng tôi làm cả 7 ngày", Justin nói.

Còn khi được hỏi có nhớ việc đi làm hay không, Justin khẳng định: "Không. Tôi cũng có nhớ vài khía cạnh nhỏ, như khi làm việc trong các dự án lớn. Nhưng về sự ràng buộc, đến cơ quan lúc 8h sáng, chạy cho kịp hạn chót thì không nhớ chút nào". Kaisorn thì kết luận "Thứ duy nhất tôi nhớ là các mối quan hệ với đồng nghiệp. Còn ngoài ra thì không, tôi chẳng muốn dậy sớm vào buổi sáng, về nhà muộn buổi tối và hầu như không gặp được các con".

Xem thêm

Hà Thu