|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá điều thô tăng kỷ lục

21:30 | 15/03/2017
Chia sẻ
Hiện giá điều thô tươi đang được người dân bán với giá 46.000 đồng/kg, còn giá điều thô khô là 60.000 đồng/kg, cao nhất kể từ trước đến nay.
gia dieu tho tang ky luc
Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến hạt điều. Nguồn: Kinh Tế Sài Gòn.

Thông cáo báo chí về tình hình sản xuất kinh doanh điều quí 1 và kế hoạch sản xuất kinh doanh điều năm 2017 của Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) phát đi chiều ngày 15-3, cho biết từ đầu mùa vụ điều đến nay giá điều thô liên tục tăng và cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 30%.

Tình hình cũng tương tự với điều thô nhập khẩu. Cụ thể, theo Vinacas, tuần trước giá điều thô nhập khẩu là 1.850 đô la Mỹ/tấn, qua tuần này đã lên mức 2.000 đô la Mỹ/tấn, tức là đã tăng thêm 150 đô la Mỹ/tấn

Vào tháng 2, Vinacas có một chuyến khảo sát các địa phương trồng điều để đánh giá sản lượng điều năm nay. Theo Vinacas, một số địa phương trồng điều ở Lâm Đồng, Bình Thuận bị sâu hại nên sản lượng ở các tỉnh này có thể giảm khoảng 80% so với mùa vụ trước.

Tuy nhiên, ở những tỉnh như Bình Phước (tỉnh có diện tích trồng điều lớn nhất nước), Đồng Nai (chỉ xếp sau Bình Phước) hay Bà Rịa-Vũng Tàu, năng suất điều không ảnh hưởng bởi dịch hại. Vì thế, về tổng thể, sản lượng điều thô năm nay không bị ảnh hưởng nhiều.

Theo Vinacas, mỗi năm thế giới sản xuất 3 triệu tấn điều thô và dự báo năm nay vẫn ở mức đó. Năm 2016, Việt Nam chế biến 1,5 triệu tấn điều thô, tương đương 50% sản lượng toàn cầu và xuất khẩu 348.000 tấn, giá trị thu về là 2,84 tỉ đô la Mỹ.

Trong hai tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu điều nhân là 255 triệu đô la Mỹ, giẩm hơn 3% so với cùng kỳ. Lý giải vấn đề này, theo Vinacas, giá trị xuất khẩu giảm không phải do thị trường mà do các doanh nghiệp có kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài ngày nên hoạt động xuất khẩu cũng tạm dừng trong khoảng thời gian này.

Ngọc Hùng