|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Giá để OceanBank phá sản từ năm 2011 thì không có ai bị truy tố như ngày hôm nay'

17:09 | 20/09/2017
Chia sẻ
Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm chiều 20/9, cuối phần tự bào chữa, bà Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank bày tỏ hối tiếc khi thời điểm năm 2011, nguyên Chủ tịch OceanBank nên để ngân hàng phá sản, như vậy sẽ không có ai bị truy tố và chịu trách nhiệm hình sự như ngày hôm nay.

Trong cuối phần bào chữa của mình, bà Trang gửi lời nhắn nhủ tới ông Hà Văn Thắm - cựu lãnh đạo của mình rằng: "Trong thời điểm 2011, anh cứ để ngân hàng phá sản thì sẽ không có ai bị truy tố và chịu trách nhiệm hình sự như ngày hôm nay".

Được biết, OceanBank từng trải qua 3 lần mất thanh khoản. Trong phiên tòa cuối tháng 8 vừa qua, theo lời khai của ông Nguyễn Hoài Nam - nguyên Giám đốc Khối nguồn vốn OceanBank, từ tháng 7/2010 đến tháng 1/2016 làm nhiệm vụ đảm bảo thanh khoản hệ thống và kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng.

Ông Nam cho biết Oceanbank là ngân hàng có thanh khoản tốt, ngân hàng huy động 10 đồng thì chỉ cho vay ra 5-6 đồng, còn lại thì kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng.

Tuy nhiên OceanBank cũng đã phải đối mặt với 3 lần bị khủng hoảng truyền thông là năm 2008, năm 2011 và năm 2015. Theo Nam thì thời điểm này bị khủng hoảng nên dân chúng thi nhau rút tiền khiến nhân viên, cán bộ ngân hàng phải rất khó khăn để duy trì. Nhiều nhân viên giai đoạn đó chỉ nhận được 80% lương.

Ông Nam cho biết, thời điểm Thông tư 02 ra đời: “Cuối năm 2011 thì lượng tiền rút ra chạm mức nguy hiểm nên ban điều hành tiếp tục chi lãi ngoài để cân đối”.

Sau khi nguyên TGĐ Nguyễn Minh Thu bị bắt, khi đó Khối nguồn vốn của OceanBank như “rắn mất đầu”, chông chênh lênh đênh trên sông như thuyền mất lái. Thời điểm này theo Nam là thời điểm khủng hoảng nhất vì dân chúng kéo đến rút tiền không được đã hành hung nhân viên của ngân hàng.

"Càng làm giỏi ngân hàng thì càng bị tội nặng"

Trong phần tự bào chữa, bà Trang khẳng định không hề tiếp nhận chỉ đạo từ nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu mà là từ nguyên Phó TGĐ Trần Thanh Quang. Bà cho rằng những căn cứ bà đưa ra trước đó không được VKS xem xét.

gia de oceanbank pha san tu nam 2011 thi khong co ai bi truy to nhu ngay hom nay
bà Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank tại phiên tòa chiều 20/9. (Ảnh: DB).

Số tiền mà phải chịu trách nhiệm liên đới là 1.200 tỷ đồng thực sự rất oan ức. Bởi ở đây có hai cách thức chi hoàn toàn khác nhau. "Phải chăng bị cáo bị buộc tội như vậy có phải là do bị cộng gộp", bà Trang bày tỏ.

Bị cáo Trang cho biết trong 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài có hơn 1.000 tỷ đồng chi cho bên dầu khí và hơn 400 tỷ chi cho KHCN và KHDN từ 2014 – 2015 đều có địa chỉ người nhận nhưng bà không hề biết là chi cho những ai.

Bà Trang không biết VKS căn cứ vào đâu để đưa ra mức phạt 7 – 8 năm tù, đề nghị HĐXX tách biệt hành vi của từng cá nhân chứ không cộng gộp lại để xử phạt. "Phải chăng càng làm giỏi ngân hàng thì càng bị tội nặng", bà Trang hoài nghi.

Bị cáo Trang cho biết trong 2 năm bà làm Giám đốc khối là giai đoạn phát triển nhất, đạt nhiều giải thưởng quốc tế.

Bị cáo Trang chia sẻ trong 2 năm bị khởi tố, bị cáo đã bị thôi việc và đã đi xin việc ở rất nhiều nơi nhưng không ai nhận. Mức xử phạt của VKS quá nặng đối với bị cáo, đóng mọi cánh cửa của cuộc đời bị cáo cũng như những bị cáo khác. Lần đầu tiên trong lịch sử bị xử phạt hình sự vì huy động vốn, bà cho rằng không ai có thể đánh đổi vài đồng lương mà đánh đổi cả sự nghiệp.

Bà Trang đưa ra mức ước lượng nếu lương quản lý ngân hàng 20 triệu đồng/tháng, không ăn không tiêu thì phải qua 766 năm tương đương với 10 đời mới bồi thường hết số tiền này.

"Mong HĐXX cho bị cáo thấy vẫn còn điều công bằng trong cuộc sống" - bị cáo Trang nói.

Thảo Nguyên