|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu thô chạm gần đỉnh 4 năm vì lo ngại bão nhiệt đới ảnh hưởng tới nguồn cung

15:24 | 13/09/2018
Chia sẻ
Giá dầu dao động quanh ngưỡng 80 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (12/9), gần đỉnh 4 năm vì giới đầu tư tập trung sự chú ý về cơn bão Florence và những trận bão nhiệt đới khác đang tiến gần vào Mỹ, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về nguồn cung toàn cầu thiếu hụt.
gia dau tho cham gan dinh 4 nam vi lo ngai bao nhiet doi anh huong toi nguon cung Mỹ hạ dự báo tăng trưởng sản lượng dầu thô trong năm 2019

Khi cơn bão Florence tiến vào bờ biển miền Đông nước Mỹ, khiến 10 triệu người dân từ Georgia tới Virginia rơi vào rủi ro, nó đã giảm từ cấp 4 xuống cấp 3, nhưng các chuyên gia cảnh báo người dân không nên mất cảnh giác.

Theo đó, nguồn cung nhiên liệu trở thành tâm điểm khi người lái xe đổ đầy bình xăng vì dự báo tâm bão sẽ tiến vào Carolinas hôm 14/9.

Các thành phần tham gia thị trường cũng theo dõi bất kỳ ảnh hưởng nào đến nguồn cung từ đường ống Colonial, chạy qua cả hai bang và chuyển sản phẩm dầu tới miền Đông Bắc, vì lũ lụt hoặc mất điện có thể tác động mạnh tới các trạm bơm dầu.

gia dau tho cham gan dinh 4 nam vi lo ngai bao nhiet doi anh huong toi nguon cung
Ảnh: AFP/Getty Images.

Một cơn bão nhiệt đới khác, Isaac, cũng được giám sát chặt sẽ vì nó có thể ảnh hưởng lớn tới ngành dầu khí, nếu di chuyển tới Vùng vịnh Mexico, một trung tâm sản xuất năng lượng và lọc dầu lớn.

Sự khởi đầu của mùa bão tại Mỹ trung hợp với các biến động khác trên thị trường dầu, gồm tác động được dự báo trước về xuất khẩu dầu thô từ Iran khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng của quốc gia này có hiệu lực vào tháng 11. Điều này có thể chắt chặt nguồn cung, bất chấp kêu gọi của ông Trump tới các nhà sản xuất quốc tế về việc tăng sản lượng.

Các quốc gia tiêu thụ dầu lớn tại châu Á nhưg Ấn Độ và Trung Quốc đã bắt đầu giảm thu mùa từ Iarn, trong khi Hần Quốc đã ngừng nhập khẩu theo yêu cầu của chính quyền quyền ông Trump.

Mặc dù, Arab Saudi và các đồng minh trong và ngoài OPEC, như Nga đã cam kết tăng sản lượng để bù đắp phần mất mát từ Iran, đà tăng vẫn chậm hơn dự báo, giúp kéo giá dầu thô lên cao.

Xem thêm

Lyly Cao