|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu mất hơn 2% vì Nga không giảm sản lượng dầu

07:26 | 03/03/2017
Chia sẻ
Chốt phiên 2/3, giá dầu tiếp tục giảm sâu vì sản lượng dầu tháng 2 của Nga không hề giảm so với tháng trước.
Giá dầu mất hơn 2% vì Nga không giảm sản lượng dầu. (Ảnh: Reuters).

Cụ thể, giá dầu Bent chốt phiên hôm qua giảm tới 2,3% xuống 55,08 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng giảm 2,3% xuống 52,61 USD/thùng.

Tính đến phiên hôm qua, giá dầu đã giảm 3 phiên liên tiếp, với biên độ dao dộng vẫn rất hẹp chỉ 5 USD.

Tuy nhiên, giới đầu cơ vẫn liên tục đẩy vị thế dài hạn đối với dầu thô lên kỷ lục trong tuần kết thúc vào ngày 21/2, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ cho biết.

Giá dầu giảm trước hết là do USD tăng giá, khiến các hợp đồng dầu được định giá bằng đồng bạc xanh trở lên đắt đỏ. Cụ thể, USD phiên 2/3 lên cao nhất 7 tuần so với rổ tiền tệ chủ chốt sau khi một số quan chức ngân hàng trung ương Mỹ khuyến khích nhà đầu tư nên kỳ vọng vào một đợt tăng lãi suất trong tương lai gần.

Một nguyên nhân khác tạo áp lực giảm lớn hơn lên giá dầu là việc Nga không hề cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 2. Cụ thể, theo số liệu của Bộ Năng lượng Nga, sản lượng dầu tháng 2 của Nga không đổi so với tháng 1 ở 11,11 triệu thùng/ngày. Nói cách khác, mức độ tuân thủ cam kết giảm sản lượng của Nga vẫn không đôi so với tháng trước, chỉ cắt giảm 1/3 so với những gì đã cam kết với Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Trong khi đó, OPEC được cho là đã tăng mức tuân thủ cam kết lên khoảng 94% trong tháng 2, theo số liệu khảo sát của Reuters.

Đề cập đến vấn đề mở rộng cam kết giảm sản lượng của OPEC, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho rằng, vẫn còn quá sớm để quyết định có nên mở rộng cam kết sau tháng 6 hay không. Ông Novak dự báo, gái dầu Brent trung bình năm 2017 sẽ vào khoảng 55 - 60 USD/thùng.

Trong hai phiên trước đó, giá dầu cũng có xu hướng giảm nhẹ vì tình hình nguồn cung dầu đang "phình to" tại Mỹ. Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, tồn kho dầu của Mỹ đã tăng 1,5 triệu thùng trong tuần trước lên mức kỷ lục mới 520,2 triệu thùng.

Oanh Oanh