|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu giảm 3% khi Arab Saudi và Iran xóa tan hy vọng về thỏa thuận OPEC

05:52 | 28/09/2016
Chia sẻ
Giá dầu phiên 27/9 giảm 3% sau khi Arab Saudi và Iran xua tan hy vọng 2 nước sản xuất chủ chốt OPEC sẽ tìm được tiếng nói chung trong phiên họp tại Algiers tuần này nhằm giải quyết tình trạng thừa cung toàn cầu.

Bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IIF) tại Algiers, thủ đô Algeria, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih cho biết ông không kỳ vọng OPEC đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng trong phiên họp không chính thức của OPEC trong tuần này.

Ông al-Falih cũng nói rằng ông không nghĩ cần phải điều chỉnh đáng kể hoặc cắt giảm nguồn cung dầu và rằng Iran, Libya và Nigeria nên được cho phép sản xuất dầu ở mức tối đa như đã từng thấy trong lịch sử.

Chốt phiên, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 11/2016 giảm 1,26 USD, tương ứng 2,7%, xuống 44,67 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 11/2016 giảm 1,38 USD, hay 2,9%, xuóng 45,97 USD/thùng.

Đà giảm của giá dầu phần nào chững lại vào cuối phiên sau khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua giảm 752.000 thùng, trái ngược với dự đoán tăng 3 triệu thùng của các nhà phân tích.

Giá dầu đã giảm hơn một nửa kể từ mức đỉnh hồi giữa năm 2014, khiến OPEC và các nước sản xuất ngoại khối phải tìm cách tái cân bằng thị trường nhằm tăng nguồn thu từ dầu mỏ và kiềm chế thâm hụt ngân sách.

Phiên họp tại Algiers là nỗ lực thứ 2 của OPEC trong năm nay sau khi thỏa thuận đóng băng sản lượng phá sản sau vòng đàm phán Doha hồi tháng 4 vừa qua.

Đầu phiên 27/9, Iran - đang nỗ lực đẩy tăng xuất khẩu dầu - đã từ chối đề xuất hạn chế sản lượng mà Arab Saudi đưa ra để đổi lại việc cắt giảm sản lượng của Riyadh.

Giống như người đồng cấp Arab Saudi, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho rằng cuộc họp tại Algiers "không phải là thời điểm thích hợp để đưa ra quyết định".

Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu WTI trong quý IV năm nay xuống 43 USD/thùng từ 45-50 USD/thùng trước đó trong khi dự đoán cầu sẽ vượt cung 400.000 thùng/ngày.

Mạnh Đức