|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá dầu chốt tuần giảm 3% vì làn sóng bán tháo

07:45 | 14/01/2017
Chia sẻ
Giá dầu chốt phiên 13/1 bất ngờ giảm nhẹ vì lo ngại xung quanh tình hình tăng trưởng của Trung Quốc. Như vậy, trong cả tuần giá dầu giảm khoảng 3% do bị bán tháo trước triển vọng nguồn cung tăng tại một số nước sản xuất lớn.
Giá dầu bất ngờ giảm nhẹ trong phiên 13/1. Nguồn: REUTERS/Lucy Nicholson

Chốt phiên 13/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 64 US cent xuống còn 52,37 USD/thùng. Cả tuần qua, giá dầu WTI giảm gần 3%.

Tương tự, giá dầu Brent cũng giảm 56 US cent xuống còn 55,45 USD/thùng vào cuối phiên hôm qua và giảm khoảng 3% trong cả tuần qua.

Sau hai phiên phục hồi từ làn sóng bán tháo, giá dầu thô bất ngờ giảm nhẹ trong phiên 13/1 chủ yếu do lo ngại về tình hình tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc - một trong những nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Theo số liệu chính thức từ chính phủ Trung Quốc, xuất khẩu của nước này ghi nhận 2016 là năm giảm thứ hai liên tiếp và cũng là kết quả tệ nhất kể từ thời khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Bên cạnh đó, nguy cơ chiến tranh thương mại với Mỹ qua những gì Tổng thống mới đắc cử Donald Trump tuyên bố khiến tương lai 2017 càng trở nên ảm đạm.

Trong khi đó, vẫn còn một số lo ngại khi Lybia đã tăng sản lượng dầu lên 750.000 thùng/ngày trong tuần này. Trong cùng kỳ, tồn kho dầu thô tại Mỹ cũng tăng lên 8,95 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 4/2016.

Cuối tuần trước, Iraq - nước sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC cũng cho biết đang lên kế hoạch tăng xuất khẩu dầu thô từ cảng Basra lên cao kỷ lục ở 3,641 triệu thùng.

Tuy nhiên nhìn chung, giá dầu vẫn được hỗ trợ bởi nhiều tín hiệu tích cực khác trong tình hình cung - cầu thế giới gần đây.

Về cung, Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih của Saudi Arabia cho biết, nước này hiện đã giảm sản lượng xuống thấp nhất trong gần 2 năm qua. Trong khi đó, phía Nga cũng lên tiếng cho hay đã bắt đầu thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng riêng.

Hơn nữa, theo giới thương nhân, các công ty năng lượng Mỹ đã bắt đầu giảm số lượng giàn khoan đang hoạt động xuống trong tuần này sau khi liên tiếp mở thêm giàn mới trong 10 tuần trước đó.

Xét về cầu, ông Falih dự báo, nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu sẽ tăng mạnh, hơn 1 triệu thùng/ngày trong năm 2017. Cùng với thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu lớn, thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt hơn trong 2 - 3 năm tới.

Đồng thời, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc mới đây cũng cho biết, tập đoàn sẽ tăng nhập khẩu dầu trong năm 2017 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ được dự báo sẽ lên kỷ lục ở 12 triệu thùng/ngày.

Oanh Oanh