Chứng khoán

Giá cổ phiếu lên như diều gặp gió chỉ vì trùng tên với ‘hàng hot’

14:15 | 21/04/2019

Chia sẻ

Giá một cổ phiếu tăng tới 700 lần sau một tháng dù bản thân doanh nghiệp không có hoạt động gì đột biến, nguyên nhân chỉ có thể là vì một cổ phiếu khác, hấp dẫn hơn và có tên tương tự, có kế hoạch IPO.

Các nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu của công ty Zoom Video Communication trong ngày IPO đã mua nhầm cổ phiếu của Zoom Technolgies, đẩy giá cổ phiếu của Zoom Technologies tăng gần gấp đôi trong một buổi sáng.

Zoom Video Communications là một công ty sản xuất thiết bị họp trực tuyến video (videoteleconferencing). Hôm 17/4, cổ phiếu này chính thức được chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) với giá 36 USD/cp tương ứng với vốn hóa 9 tỉ USD.

Còn Zoom Technologies lại là một công ty nghiên cứu, phát triển và bán các sản phẩm thông tin điện tử cho điện thoại di động. Vốn hóa của công ty này chỉ vỏn vẹn 13,5 triệu USD.

Đáng chú ý, kể từ khi Zoom Video Communications nộp hồ sơ xin IPO vào tháng 3 vừa qua, giá cổ phiếu của Zoom Technologies lại tăng tới hơn 700 lần lên đỉnh lịch sử 5,76 USD/cp. Chỉ riêng trong phiên sáng 18/4, giá cổ phiếu Zoom Technologies tăng tới gần 100%.

Giá cổ phiếu lên như diều gặp gió chỉ vì trùng tên với ‘hàng hot’ - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu Zoom Technologies trong ba tháng qua. Nguồn: Market Insider.

Zoom Video Communications là một startup kì lân (vốn hóa trên 1 tỉ USD) khá đặc biệt và giao dịch với mã cổ phiếu ZM. Còn Zoom Technologies là một công ty vốn hóa nhỏ giao dịch trên thị trường phi tập trung (OTC) với mã cổ phiếu ZOOM.

Sở dĩ Zoom Video Communications đặc biệt là bởi đây là một trong số ít các kì lân công nghệ niêm yết cổ phiếu khi đã tạo ra lợi nhuận. Trong năm tài chính kết thúc tháng 1 vừa qua, công ty này có lãi ròng 7,6 triệu USD và doanh thu 331 triệu USD. Năm trước đó, công ty này có doanh thu 151 triệu USD và lỗ ròng 3,8 triệu USD.

Uber – hãng công nghệ gọi xe chuẩn bị IPO trong năm nay – lỗ 1,8 tỉ USD trong năm 2018 và 2,2 tỉ USD trong năm 2017. Một hãng công nghệ khác mới IPO mới đây là Lyft cũng lỗ tới 1 tỉ USD trong năm 2018.

Trong thương vụ IPO vừa qua, Zoom Video Communications chào bán 20,9 triệu cổ phiếu và thu về 751 triệu USD. Đây là thương vụ IPO lớn thứ tư tại Mỹ từ đầu năm đến nay, đứng sau Lyft (2,34 tỉ USD), Pinterest (1,4 tỉ USD) và Tradeweb Markets Inc. (1,24 tỉ USD)

Đây không phải là lần đầu tiên nhà đầu tư nhầm lẫn về các cổ phiếu IPO.

Ngày 4/10/2013, một ngày sau khi mạng xã hội nổi tiếng Twitter nộp hồ sơ niêm yết, các nhà đầu tư đã đổ dồn tiền vào mua cổ phiếu của một công ty khác là Tweeter Home Entertainment, khiến cho giá cổ phiếu này có lúc tăng tới 1.500% rồi kết phiên hôm đó với mức tăng 684%.

Vào tháng 3/2017, khi Snap Inc. nộp hồ sơ xin niêm yết, cổ phiếu của một công ty ít tên tuổi hơn là Snap Interactive tăng tới 164%.

Song Ngọc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN