|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su tự nhiên tại Ấn Độ phục hồi nhờ sự đi lên của giá dầu thô

20:30 | 22/05/2018
Chia sẻ
Thị trường cao su giao ngay đã phục hồi một cách mạnh mẽ trong tuần này, từ 120 rupee/kg lên 127 rupee/kg.
gia cao su tu nhien tai an do phuc hoi nho su di len cua gia dau tho Giá cà phê hôm nay (22/5) bật tăng 600 đồng, có nơi đạt 37.000 đồng/kg
gia cao su tu nhien tai an do phuc hoi nho su di len cua gia dau tho BSC: Giá cao su rớt sâu, Cao su Phước Hòa kì vọng từ chuyển đổi đất

Đặc biệt, theo kỳ vọng về sự phục hồi của giá cao su tự nhiên trong đầu tháng 5, hầu hết các công ty lốp đều có dấu hiệu tăng giá nguyên liệu đầu.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự tăng giá là giá dầu thô đang leo thang. Thứ hai, khoảng cách giữa giá cao su tự nhiên quốc tế và giá cao tự nhiên nội địa đã thu hẹp giúp nguồn cung cao su nội địa khả thi hơn. Thứ ba, vì những cơn mưa bất ngờ tại các vùng trồng cao su trên toàn khu vực Kerala, sản lượng không theo kế hoạch.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để người trồng cao su coi đây là chiến thắng, bà Anu V Pai, chuyên giá phân tích, nghiê cứu tại Geojit Comtrade.

gia cao su tu nhien tai an do phuc hoi nho su di len cua gia dau tho
Một công nhân thu hoạch cao su.

"Chúng ta khó có thể coi đây là đà tăng bền vững, trừ khi giá cao su RSS 4 vượt 140 rupee/kg, mặc dù có nhiều yếu tố tích cực trên thị trường như sự khác biệt về giá quốc tế và đà tăng của giá cao su tổng hợp. Mức giá cao su tự nhiên thấp trong thời gian dài đã cướp đi niềm tin của người trồng cao su trong đầu tư vào việc bảo vệ cây khỏi mưa", bà Anu Pai nói.

Lần cuối cùng giá cao su tự nhiên vượt ngưỡng tâm lý 140 rupee/kg vào tháng 7/2017. Đợt tăng lần này đối với giá cao su nội địa theo sau trận lũ lụt tại Thái Lan trong quý I/2017, làm giảm tính có sẵn của hàng nhập khẩu.

"Dù sao, nếu các báo cáo về hàng tồn kho số lượng lớn tại nhà chứa tại Thượng Hải là đáng tin cậy, thì người trồng cao su Ấn Độ cần cảnh giác với hàng nhập khẩu bất ngờ đẩy giá nội địa xuống thấp", bà Anu Pai cho biết thêm.

Trong khi đó, các tín hiệu từ ngành công nghiệp lốp xe, chiếm gần 70% nhu cầu cao su tự nhiên, cho thấy giá cao su tự nhiên nội địa sẽ tiếp tục tăng. Một số công ty sản xuất lốp xe, gồm Apollo, Yokohoma và Continental đã thông báo tăng giá khoảng 2%, làm tăng chi phí nguyên vật liệu. Một số người trong số họ thậm chí còn ám chỉ rằng giá lốp có thể sẽ tăng thêm trong tương lai.

Ngược lại những người trồng cao su không mấy ấn tượng với đợt tăng giá lần này của cao su. Tuần trước, trang trại Infam đã cáo buộc rằng, trong khi chi phí sản xuất cao đã làm tăng diện tích cao su chưa được khai thác, ngành công nghiệp tiện ích cũng đã thao túng thị trường.

“Người trồng cao su đang thiếu lòng tin vào giá cao su. Trừ khi đà tăng của giá nội địa được duy trì lâu dài, còn không hoạt động canh tác sẽ được thắt chặt và dần dần hàng hóa sẽ bị xóa sổ”, bà Siby Monipally, thư ký Hiệp hội người trồng cao su Ấn Độ cho biết.

Tuần trước, Hội đồng quản lý cao su đã buộc phải giảm dự báo sản lượng cao su tự nhiên trong giai đoạn 2018 - 2019, thấp hơn khoảng 70.000 tấn so với dự kiến ​​ban đầu cho giai đoạn 2017-2018. Trong giai đoạn 2017 - 2018, quốc gia này chỉ sản xuất được 694.000 tấn cao su tự nhiên.

Lyly Cao