|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su tự nhiên Ấn Độ chỉ có thể phục hồi sau năm 2022

17:50 | 31/10/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất cao su tự nhiên Ấn Độ sẽ phải đợi thêm vài năm nữa để giá tăng trở lại vì các yếu tố cơ bản cung - cầu cùng với những yếu tố khác hiện không hỗ trợ cho sự phục hồi của giá trong năm 2019, theo một chuyên gia về cao su quốc tế. 

Cụ thể, phát biểu tại hội nghị Cao su Ấn Độ đang tại Kochi, ông Jom Jacob, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Hiệp hội Các quốc gia Sản xuất Cao su Tự nhiên (ANPRC), cho biết đồng USD mạnh, yếu tố sản lượng tiềm năng tại các quốc gia sản xuất và tăng trưởng chậm lại tại quốc gia tiêu thụ Trung Quốc vì thuế quan của Mỹ không hỗ trợ sự phục hồi của giá cao su.

Giá cao su tự nhiên đang xuống mức thấp trong vài năm qua tại Ấn Độ, đi theo xu hướng của thế giới, dẫn tới tình trạng nhập khẩu nhiều hơn vào quốc gia này.

"Sản lượng cao su thế giới được dự báo tăng 5,8% lên 14,696 triệu tấn trong năm 2019 nếu giá cao su tự nhiên tiếp tục dao động quanh mức hiện tại. Tiêu thụ trên thế giới dự kiến đạt 14,77 triệu tấn, tăng 3,6%. Tiêu thụ cao su tự nhiên tại Trung Quốc trong năm 2019 có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan cao của Mỹ", ông Jacob nói.

gia cao su tu nhien an do chi co the phuc hoi sau nam 2022
Ảnh: glydeamerica.com

Ông giải thích, mặc dù mức tiêu thụ 14,212 triệu tấn trên thế giới được dự báo sẽ vượt qua sản lượng toàn cầu là 13,895 triệu tấn trong năm 2018, điều này không có nghĩa các yếu tố cung - cầu thuận lợi cho giá cao su. Nguyên nhân là sản lượng tại một số quốc gia sản xuất lớn có khả năng tăng trưởng ổn định nhờ các điều kiện như giá ưu đãi và thời tiết thuận lợi.

Nhân tố sản lượng tiền năng được dự báo không mang lại lợi thế cho giá cao su cho tới năm 2021 hoặc 2022, ông Jacob nhận định.

Về nhân tố Trung Quốc, ông Jacob nói tiêu thụ cao su tự nhiên tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 9 tháng đầu năm đã giảm 3,4% so với cùng kì năm ngoái. Bên cạnh lo ngại về cuộc chiến thương mại với Mỹ, ngành lốp ô tô của Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng bởi sự mất giá mạnh của đồng nhân dân tệ kể từ giữa năm 2018.

Sự mất giá của đồng tiền khiến nhập khẩu nguyên liệu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà sản xuất lốp ô tô hoạt động tại Trung Quốc. Trung Quốc là người chơi chính trong ngành cao su chiếm 40% tiêu thụ toàn cầu, và đã tiêu thụ 5,386 triệu tấn cao su tự nhiên trong năm 2017, tăng 7,5%.

Dự trữ cao su tự nhiên tại các nhà kho của Sàn giao dịch Hàng hóa Thượng Hải (SHFE) đã tăng cao. Khối lượng tồn kho chạm mức cao nhất ở mức 591.599 tấn vào ngày 26/10.

Ông Jacob cũng cảnh báo, những người trồng cao su sẽ buộc phải tìm kế sinh nhai thay thế nếu việc trồng cao su tiếp tục không mang lại hiệu quả kinh tế và kém thu hút trong dài hạn.

"Lịch sử cho thấy giá cao su tự nhiên thường duy trì ở mức thấp cho thời gian dài hơn so với ở mức cao. Vì vậy, các hộ trồng cao su nhỏ không thể kì vọng việc trồng cao su sẽ mang lại lợi nhuận với dự báo giá neo ở mức cao trong dài hạn", ông nói thêm.

Lyly Cao