|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su thiên nhiên thấp không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của thị trường

15:03 | 05/09/2017
Chia sẻ
Xu hướng giảm của giá cao su thiên nhiên hiện nay không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, các quan chức cấp cao trong Hội đồng Cao su Ba bên Quốc tế (ITRC) và ban giám đốc của Hiệp hội Cao su Quốc tế (IRCo) nhận định.
gia cao su thien nhien thap khong phan anh dung cac yeu to co ban cua thi truong
Giá cao su thiên nhiên thấp không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của thị trường. (Ảnh: Vũ Thắng)

Trang New Straits Times trích thông báo của IRCo cho biết, sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan và Malaysia có thể sụt giảm vì giá xuống thấp và khí hậu biến đổi. Trên thực tế, sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa rào bất thường gần đây.

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ cao su thiên nhiên sẽ tăng mạnh hơn trong năm nay, nhờ kinh tế toàn cầu tăng tốc và các chỉ số hàng hóa cải thiện, IRCo bổ sung.

Theo IRCo, chính phủ ba nước thành viên, gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia, đang rất lo ngại về xu hướng giảm giá của thị trường cao su thiên nhiên hiện nay vì các yếu tố cơ bản trên thị trường đều không thực tế. Tuy nhiên, cả ba nước đều rất tự tin về “sức khỏe” của thị trường cao su thiên nhiên và tin rằng giá sẽ sớm điều chỉnh lại để phản ánh đúng các yếu tố cơ bản.

Cả ITRC và IRCo đều rất được khích lệ bởi kết quả phân tích kỹ thuật về xu hướng giá cao su thiên nhiên trên sàn Giao dịch Hàng hóa Tokyo (TOCOM), sàn Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) và Sàn Giao dịch Hàng hóa Singapore (SGX). Kết quả phân tích cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy, hình thành động lực mới để tạo một xu hướng mới cho thị trường.

Kết quả phân tích diễn biến hợp đồng mở, là tổng số hợp đồng kỳ hạn chưa đóng hoặc vận chuyển tính đến thời điểm nói, cũng khẳng định cả ba sàn TOCOM, SHFE và SGX đều đang ở trong trạng thái bị bán vượt mức, và sẽ dẫn tới làn sóng bán khống trong ngắn hạn.

Ngoài ra, xét về các yếu tố cơ bản của thị trường, sản lượng cao su thiên nhiên của các khu vực thuộc bán cầu Nam, đặc biệt là Indonesia, dự kiến giảm vì đang vào giữa mùa đông.

Trong khi đó, theo số liệu ước tính đã hiệu chỉnh hồi tháng 7 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tăng trưởng GDP thế giới năm 2017 sẽ đạt 3,5%. Trong đó GDP của tất cả các nước tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Ấn Độ, đều dự báo tăng; riêng GDP của Trung Quốc dự báo vẫn ở 6,7%.

“Chúng tôi đều tin tưởng chắc chắn rằng, tất cả những yếu tố cơ bản này cùng với xu hướng tiêu thụ hiện nay sẽ giúp hệ số dự trữ/tiêu thụ cao su thiên nhiên giảm từ 3,02 vào đầu năm 2016 về 2,38 vào tháng 7/2017, và tiếp tục giảm về 2,34 vào cuối năm nay,” Chủ tịch IRCo Mesah Tarigan nói.

Trong khi đó, IRCo cũng trích dự báo của Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) cho biết, thị trường cao su thiên nhiên sẽ rơi vào tình trạng thâm hụt nguồn cung trong năm 2017, dù dự báo của ANRPC chưa tính đến việc sản lượng cao su của Thái Lan và Malaysia bị sụt giảm vì giá thấp và thời tiết thay đổi.

Vũ Thắng