|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

ANRPC: Cung cao su thiên nhiên sẽ vượt cầu tới 3 triệu tấn trong năm 2017

16:12 | 13/03/2017
Chia sẻ
Sản lượng cao su thiên nhiên năm 2017 của Hiệp hội các nước sản xuất Cao su thiên nhiên (ANRPC) dự báo sẽ tăng 4,2% và tiếp tục vượt nhu cầu tiêu thụ tới 3 triệu tấn.
anrpc cung cao su thien nhien se vuot cau toi 3 trieu tan trong nam 2017
(Ảnh: Reuters).

Trong báo cáo gần đây, Hiệp hội ANRPC dự báo sản lượng cao su thiên nhiên của các nước thành viên sẽ vượt nhu cầu tiêu thụ hơn 3 triệu tấn trong năm nay, cao hơn mức 2,7 triệu tấn ghi nhận được trong năm 2016.

Cụ thể, sản lượng cao su thiên nhiên năm 2017 được dự báo tăng 4,2% so với năm ngoái lên 11,214 triệu tấn. Trong đó, sản lượng của 5 tháng đầu năm sẽ chỉ tăng 1,9% lên 4,048 triệu tấn, vì đợt lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tại miền nam Thái Lan hồi đầu năm. ANRPC cho biết, sản lượng cao su thiên nhiên theo đó đã giảm 2,2% trong 2 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, ANRPC dự báo nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên năm nay cũng chỉ tăng 1,8% so với năm ngoái, lên 8,199 triệu tấn. Tính riêng trong hai tháng đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ cao su trong ANRPC cũng chỉ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù nguồn cung giảm trong hai tháng đầu năm nhưng việc tồn kho cao su thiên nhiên từ năm ngoái vẫn đủ để đáp ứng mức tăng 3,3% trong nhu cầu tiêu thụ của thị trường, hiệp hội nhận định.

Cũng theo báo cáo này, ANRPC dự báo thị trường cao su vẫn được hỗ trợ lớn từ tình hình cung - cầu và một số yếu tố không cơ bản khác.

Đề cập đến sản lượng cao su thiên nhiên trong hai tháng đầu năm nay, hiệp hội cho biết sản lượng của phần lớn các nước thành viên, trừ Thái Lan, đều tăng. Trong đó, sản lượng cao su thiên nhiên của Ấn Độ tăng tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,16 triệu tấn.

Đề cập đến giá cao su trên thị trường, ANRPC cảnh báo rằng giá có thể sẽ tăng giảm thất thường theo diễn biến giá dầu thô, tỷ giá ngoại về và xu hướng dòng tiền đầu cơ trên thị trường.

Trong đó, nhu cầu tiêu thụ cao su có thể sẽ tăng mạnh sau khi Mỹ quyết định không áp thuế bán phá giá về các sản phẩm lốp xe tải và xe bus có xuất xứ từ Trung Quốc, nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới hiện nay.

Kim Dung