|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su thiên nhiên sẽ tiếp tục giảm dù thiếu nguồn cung

15:21 | 11/07/2017
Chia sẻ
Thiếu hụt về nguồn cung nhưng giá cao su thiên nhiên thế giới vẫn đang trong xu hướng giảm, Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) nhận định trong báo cáo tháng 5 mới đây.
gia cao su thien nhien se tiep tuc giam du thieu nguon cung
Giá cao su thiên nhiên sẽ tiếp tục giảm dù thiếu nguồn cung. (Ảnh: Reuters)

Trong 5 tháng đầu năm nay, thâm hụt nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu đã lên gần 600.000 tấn, trong khi hiệp hội dự báo mức thâm hụt sẽ xấp xỉ 700.000 tấn đến cuối tháng 6, ông Nguyễn Ngọc Bích, Tổng thư ký ANRPC cho biết.

Tuy nhiên, so với đỉnh giá ghi nhận vào cuối tháng 1, giá cao su TOCOM đến cuối tháng 6 đã giảm tới 42,8%. Giá giảm nên người dân hạn chế lấy mủ, dẫn tới thiếu hụt nguồn cung.

“Giá cao su thiên nhiên trên thị trường hàng thực đang chịu sự chi phối rất lớn từ tâm lý giao dịch trên hai sàn Thượng Hải và TOCOM. Trong khi đó, hai sàn giao dịch này lại rất nhạy cảm với những biến động trên thị trường tiền tệ, giá dầu thô và căng thẳng địa chính trị. ” ông Bích viết trong báo cáo của hiệp hội. Nói cách khác, thị trường cao su đang bị chi phối bởi những yếu tố bên ngoài, chứ không phải là yếu tố cung – cầu nữa.

Giá cao su SMR 20 (loại cao su thiên nhiên dùng để sản xuất lốp xe) giảm hơn 11% trong vòng 2 tuần, từ 1,572 USD/kg vào ngày 23/5 xuống còn 1,388 USD/kg vào ngày 7/6, theo số liệu của ANRPC.

Thị trường đang trong xu hướng giảm nên người dân có thể sẽ giảm diện tích trồng cao su cũng như tần suất lấy mủ, ông Bích cho hay. Theo đó, ANRPC hạ dự báo sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu năm 2017 xuống còn 12.756 triệu tấn, từ mức dự báo trước đó là 12.771 triệu tấn.

Campuchia và Ấn Độ vẫn là hai nước sẽ tăng mạnh sản lượng cao su thiên nhiên trong năm 2017 nhờ diện tích cây cao su lấy được mủ tăng, theo ANRPC. Trong đó, sản lượng của Campuchia ước tăng 35,3% so với năm ngoái lên 196.400 tấn và sản lượng của Ấn Độ ước tăng 20,2% lên 750.000 tấn.

Ngược lại, nguồn cung cao su thiên nhiên của Indonesia sẽ chỉ tăng 0,2% so với năm ngoái lên 3,2 triệu tấn trong năm nay. Với Thái Lan, dù diện tích cây cao su có thể lấy mủ tăng nhưng sản lượng cũng sẽ chỉ tăng 5,1% lên 4,38 triệu tấn, ANRPC dự đoán.

gia cao su thien nhien se tiep tuc giam du thieu nguon cung Giá cà phê hôm nay 11/7 tiếp tục giảm, cao su vẫn thất thường

Trên thị trường nông sản hôm nay (11/7), giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên giảm thêm 100 – 300 đồng/kg; giá tiêu gần ...

gia cao su thien nhien se tiep tuc giam du thieu nguon cung Cao su Việt Nam: Thừa vẫn thừa mà thiếu thì vẫn cứ thiếu

Mặc dù Việt Nam đứng thứ ba trong các nước xuất khẩu cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp vẫn phải ...

gia cao su thien nhien se tiep tuc giam du thieu nguon cung Giá cao su sắp kết thúc thời kỳ lao dốc

Giá cao su sẽ phục hồi trong vài tháng tới nhờ dự trữ tại Thượng Hải giảm, nhu cầu tại Nhật Bản tăng và một ...

Oanh Oanh