|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cao su thiên nhiên đang đi ngược xu hướng

07:08 | 22/08/2017
Chia sẻ
Giá cao su thiên nhiên đang trong xu hướng giảm dù nguồn cung trên toàn cầu đang thiếu hụt rất lớn.
gia cao su thien nhien dang di nguoc lai xu huong
Hiện đang thiếu hụt khoảng 700.000 tấn cao su thiên nhiên trên toàn cầu.

Thị trường không phải lúc nào cũng tuân theo quy luật thông thường, và tình trạng hiện tại của ngành cao su là một ví dụ. Theo hiệp hội các nước sản xuất cao xu thiên nhiên (ANRPC), nguồn cung cao su thiên nhiên hiện đang thiếu hụt khoảng 700.000 tấn trên toàn cầu.

ANRPC dự báo thiếu hụt sẽ giảm về 466.000 tấn vào tháng 9, sau đó sẽ giảm về khoảng hơn 100.000 tấn vào tháng 12. Nếu theo xu hướng thông thường nguồn cung thắt chặt thì giá sẽ tăng, như vậy giá cao su thiên nhiên hiện tại phải tăng mới phải.

Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra như vậy. Ví dụ, giá cao su Malaysia tiêu chuẩn 20 – loại dùng để sản xuất lốp xe – đã giảm 37% trong giai đoạn 31/1 - 27/7 về 152,6 cent/kg.

Cao su thiên nhiên không phải là hàng hóa thông thường, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên giá. Một vài nguyên nhân được ANRPC đưa ra trong nửa đầu năm nay như thời tiết xấu ở Thái Lan, sự đầu cơ tại các sàn giao dịch hàng hóa ở châu Á, giá trị của đồng USD so với các loại tiền tệ của châu Á.

Các yếu tố khác nữa thậm chí còn quan trọng hơn, là các thành viên của Hội đồng quốc tế ba bên gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang cố gắng duy trì mức giá cao hơn bằng cách hạn chế xuất khẩu.

Hiện có khoảng hơn 5 triệu tá điền ở Đông Nam Á đang sống dựa vào việc cạo mủ cao su, và hơn 90% sản lượng cao su thiên nhiên được xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, khi giá cao su ở mức thấp trong thời gian dài, những tá điền này không đi cạo mủ hoặc chặt bỏ những cây có năng suất thấp. Nhiều vùng trồng cao su theo đó bị bỏ hoang và người nông dân sẽ trồng các loại cây khác có lợi nhuận hơn khi có thể.

Các doanh nghiệp sản xuất săm lốp là những khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp cao su. Tuy nhiên, cho đến nay không công ty sản xuất săm lốp nào tỏ ra lo lắng về sự thiếu hụt nguồn cung. Công ty Continental của Đức cho biết, đến thời điểm này họ đã nhập đủ lượng cao su cần thiết. Họ cũng dự báo giá cao su thiên nhiên vẫn sẽ biến động do ảnh hưởng của các điều kiện thị trường.

Trong dài hạn, cao su thiên nhiên có thể được thay thế bằng các nguồn khác. Continental đang tiến hành nghiên cứu trên cây Bồ công anh. Ngoài ra, họ cũng đang tiến hành các dự án đối với cây Guayule. Tuy nhiên, các dự báo cho biết, cao su thiên nhiên vẫn đóng vai trò quan trọng trong ít nhất 10 năm nữa.

Việt Anh