|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra xuất khẩu sang Brazil chững lại

14:25 | 18/10/2016
Chia sẻ
8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Brazil có nhiều biến động cả về lượng và giá trị, trong khi đó giá cá tra nội địa lên cao nhất tính đến thời điểm đầu tháng 10.

Theo nguồn tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Brazil không ổn định.

Cụ thể, 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt trên 27,1 triệu USD, tăng 273,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên từ tháng 5 đến tháng 8, giá trị xuất khẩu sang thị trường này lại tụt dốc, giảm liên tiếp 26-79% so với cùng kỳ năm trước.

gia ca tra xuat khau sang brazil chung lai
Tình hình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil trong 8 tháng đầu năm (Nguồn VASEP)

Theo số liệu từ Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC), giá nhập khẩu trung bình sản phẩm cá tra và cá da trơn vào Brazil dao động ở 1,42-1,55 USD/kg, thấp hơn nhiều so với nhiều thị trường xuất khẩu khác của Việt Nam. Nửa đầu năm nay, cá tra đông lạnh nhập khẩu vào Đức có giá 2,2-2,6 USD/kg.

Theo VASEP, giá cá tra xuất khẩu vào Brazil giảm chủ yếu do đồng nội tệ real Brazil mất giá và khủng hoảng kinh tế kéo dài, khiến hoạt động xuất nhập khẩu của Brazil gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thủy sản vẫn là lĩnh vực được chính phủ nước này thận trọng trong từng chính sách cụ thể nhằm giữ tăng trưởng, tránh bị ảnh hưởng nặng.

Bên cạnh đó, trong quý II năm nay, cơ cấu cá thịt trắng của Brazil có sự chuyển dịch, nước này giảm nhập khẩu cá tra và cá da trơn từ Việt Nam trong khi giữ ổn định lượng cá minh thái Alaska và sản phẩm cá Hake phile đông lạnh từ Argentina và Trung Quốc.

VASEP đưa tin, các chuyên gia dự báo kinh tế Brazil còn giảm sâu hơn nữa trong 2 năm tới. Bởi vậy, rất khó dự đoán tình hình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này, giá xuất khẩu được dự đoán sẽ vẫn quanh mức 1,55 USD/kg.

Trong một báo cáo khác VASEP cho hay, nhu cầu nhập khẩu cá tra tại một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Mexico, Trung Quốc… bắt đầu tăng rõ nét do khách hàng chuẩn bị cho Noel và các ngày lễ lớn. Bởi vậy, một số doanh nghiệp đã sản xuất nhiều đơn hàng giá trị lớn hơn từ 5-20% so với trước đã đẩy giá cá tra tăng cao.

Tại thị trường nội địa tính đến đầu tháng 10, giá cá tra nguyên liệu tăng 2.500-3.500 đồng/kg so với trước, lên 22.000-22.500 đồng, ghi nhận mức giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

VASEP chắc chắn trong những tháng cuối năm nhu cầu cá tra tại một số thị trường lớn sẽ tăng, dự báo giá cá tra xuất khẩu còn tăng trong quý tới.

Hồng Vũ