|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê chỉ tăng nhẹ tại một số tỉnh Tây Nguyên

11:19 | 26/12/2016
Chia sẻ
Tiếp đà tăng của ngày24/12, giá cà phê tại Gia Lai và Đắk Nông đồng loạt tăng nhẹ 100 đồng/kg vào sáng nay trong khi cà phê tại Đắk Lắk và Lâm Đồng lại chững giá.

Cụ thể, giá thu mua cà phê trung bình tại Gia Lai và Đắk Nông lần lượt tăng lên 44.100 đồng/kg và 44.300 đồng/kg. Trong đó, giá cà phê Đắk Nông vẫn cao nhất khu vực.

Cùng thời điểm giá cà phê tại Đắk Lắk và Lâm Đồng vẫn giữ nguyên so với cuối tuần trước, lần lượt ở 44.000 đồng/kg và 43.700 đồng/kg.

Tuy nhiên tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê lại giảm 24 USD về dưới ngưỡng 2000 USD/tấn, ở 1.979 USD/tấn. Đáng chú ý, mức trừ lùi bất ngờ tăng lên 110 USD/tấn với tỷ giá USD/VND cũng tăng nhẹ 5 đồng lên 22.720 đồng.

Nguồn: giacaphe.com

Trong tuần trước, giá cà phê đảo chiều tăng và bắt đầu lao dốc ở giữa tuần do giới đầu tư bán tháo robusta trên sàn ICE châu Âu. Theo đó, giá cà phê Tây Nguyên đã giảm trong 4 trên 6 ngày của tuần trước. Tuy nhiên đến ngày 24/12, giá cà phê Tây Nguyên bất ngờ tăng nhẹ để lấy lại mức giá đầu tuần.

Trên thị trường quốc tế, giá cà phê robusta bắt đầu giảm từ phiên 21/12 khi các công ty nhập khẩu dừng mua vào để chờ thời điểm giá xuống thấp hơn. Hơn nữa, giới đầu tư cũng không liều lĩnh đánh cược vào cà phê trong thời điểm nhu cầu tiêu thụ giảm bớt trước đợt nghỉ lễ Giáng Sinh - Năm mới và người dân Việt Nam bắt đầu bán mạnh dự trữ ra thị trường, lợi dụng thời điểm giá cao để kiếm lời.

Tuy nhiên, việc giá cà phê robusta lao dốc trong tuần trước là một diễn biến khá bất ngờ với thị trường, bởi vẫn còn tồn tại những lo ngại thiếu hụt nguồn cung loại cà phê này trong niên vụ mới. Theo dự báo mới đây của Conab – cơ quan quản lý nguồn cung lương thực của Brazil, sản lượng robusta lại giảm 28,6% so với năm ngoái, xuống còn 7,89 triệu bao.

Trong khi robusta chịu áp lực bán tháo kỹ thuật thì thị trường cà phê arabica vẫn chưa tìm được xu hướng giá rõ ràng. Giá arabica liên tục tăng giảm thất thường kể từ giữa tháng 12 khi xuất hiện nhiều luồng thông tin về cung – cầu arabica trong niên vụ tới. Mới đây, lo ngại nguồn cung arabica được xoa dịu phần nào khi Conab cho biết, sản lượng arabica năm 2016 của Brazil tăng 35,4% so với vụ thu hoạch trước, lên 43,38 triệu bao.

Nhìn chung về dài hạn, thị trường robusta vẫn có động lực tăng giá mạnh hơn so với arabica và không loại trừ khả năng, hai loại cà phê này sẽ ngang giá trong tương lai.

Thanh Tùng