|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cà phê arabica lên cao nhất gần 6 tuần

13:03 | 11/01/2017
Chia sẻ
Trong phiên 10/1, giá cà phê arabica bật tăng khoảng 2,3% nhờ lực mua từ các quỹ đầu tư theo chỉ số; trong khi cà phê robusta ghi nhận ngày tăng giá thứ 2 thì cà phê Tây Nguyên chỉ tăng nhẹ 400 đồng/kg do nguồn cung lớn tại Việt Nam.  
Giá arabica lên cao nhất 6 tuần nhờ lực mua từ các quỹ đầu tư theo chỉ số. Ảnh: Getty Images

Trên sàn ICE Mỹ, giá cà phê arabica các kỳ hạn đồng loạt tăng khoảng 2,3% trong phiên 10/1 lên chạm đỉnh 6 tuần. Trong đó, giá arabica giao tháng 3/2017 tăng mạnh nhất, lên vượt ngưỡng 147 US cent/pound và chốt phiên ở 147,70 US cent/pound.

Theo một chuyên gia giao dịch, thị trường tuần này bắt đầu tái cân bằng danh mục đầu tư và các quỹ đầu tư theo chỉ số trở thành bên mua ròng cà phê. Kết quả là, cà phê arabica đã liên tiếp tăng giá 7 trong 8 phiên gần đây.

Giá arabica tăng một phần khác nhờ đà phục hồi của đồng real Brazil so với USD. Hiện tại, người dân Brazil đã bắt đầu bán mạnh dự trữ cà phê ra thị trường để chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Theo dự báo gần đây của công ty xuất khẩu cà phê Terra Forrte (Brazil), sản lượng arabica niên vụ 2017 – 2018 sẽ giảm 13% so với niên vụ trước, xuống còn 3,18 triệu bao 60kg. Terra Forrte có phần lạc quan hơn với nguồn cung robusta khi dự báo sản lượng loại cà phê này chỉ giảm 5% xuống 9,88 triệu bao.

Chịu ít nhiều ảnh hưởng từ thị trường arabica, giá robusta giao dịch trên sàn ICE châu Âu cũng chốt phiên 10/1 tăng nhẹ 1%. Đây là phiên tăng giá thứ 2 liên tiếp của robusta. Trước đó, giá cà phê robusta có khởi đầu năm 2017 không mấy khả quan khi liên tục tăng giảm thất thường do nhu cầu suy yếu trong đợt nghỉ lễ Giáng Sinh – Năm mới.

Nguồn: giacaphe.com

Tại thị trường trong nước, giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên cũng tăng nhẹ 400 đồng vào sáng nay, lên cao nhất là 45.600 đồng/kg tại Đắk Nông và thấp nhất là 44.900 đồng/kg tại Lâm Đồng.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê tăng 21 USD lên 2.032 USD/tấn với mức trừ lùi là 130 USD/tấn và tỷ giá USD/VND ổn định ở 22.535 đồng.

Tính đến ngày hôm qua, giá giữa cà phê robusta loại 2 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá robusta giao tháng 3/2017 tới 70 USD/tấn.

Nguồn: giacaphe.com

Từ tuần trước, thị trường cà phê trong nước có xu hướng hụt hơi khi người dân và doanh nghiệp ồ ạt bán dự trữ trước Tết Nguyên Đán trong khi nhu cầu đặt hàng từ nước ngoài lại khá ảm đạm.

Hiện tại, Việt Nam đã hoàn thành tới 90% vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2016 – 2017 dù sản lượng khá thấp và gặp một số vấn đề về chất lượng. Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ kết thúc công tác thu hoạch trước khi nghỉ Tết Nguyên Đán.

Theo giới thương lái, cà phê sẽ tăng giá trở lại trong thời gian tới bởi các thị trường nước ngoài đang bắt đầu đặt hàng trở lại. Xuất khẩu cà phê Việt Nam dự báo tăng lên 180.000 tấn trong tháng 1, từ mức 160.000 tấn của tháng trước.

Tuy nhiên, giới đầu tư cũng được khuyến nghị không nên quá lạc qua vì một số nông dân vẫn găm hàng để chờ giá lên cao hơn. “Người nông dân vẫn bán ra nhưng với tốc độ chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí canh tác trong niên vụ này khá cao nên họ thấy rằng sẽ không có nhiều lợi nhuận nếu bán cà phê với mức giá hiện tại,” trang Jakarta Globe trích lời của ông Van Thanh Huy – Chủ tịch HĐQT công ty Inexim Daklak cho hay.

Thanh Tùng