Giá bất động sản nghỉ dưỡng tăng trung bình 12-15%
Báo cáo Thị trường Bất động sản 2022 của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết trong quý IV/2022, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng có 18 dự án được chào bán, đưa ra thị trường 2.561 sản phẩm, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam và tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 28%.
Nguồn cung phân khúc này chủ yếu là hàng tồn kho từ quý trước. Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, tiến độ mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ chậm hơn so với dự kiến.
VARS cho biết, quý IV/2022, lượng giao dịch tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ du lịch của một dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu, chiếm 50% tổng lượng tiêu thụ.
Trong quý cuối cùng của năm 2022, mặt bằng giá ở thị trường sơ cấp không tăng. Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất,… nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn.
Tính chung năm 2022, cả nước đón nhận hơn 19.124 sản phẩm bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng mới. Nguồn cung chủ yếu đến từ khu vực miền Trung với gần 8.000 sản phẩm, tương đương khoảng 42% lượng cung toàn thị trường.
Những sản phẩm biệt thự, shophouse nghỉ dưỡng được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có quy hoạch tổng thể tốt và ở các vị trí, khu vực có tiềm năng tăng trưởng du lịch thu hút được các nhà đầu tư trong năm 2022.
Đây cũng là phân khúc tâm điểm của thị trường bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng năm qua, với nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh, chiếm lần lượt 44% và 65% tổng nguồn cung và lượng tiêu thụ trên cả nước.
Trong khi đó, lượng giao dịch sản phẩm căn hộ du lịch chưa tốt như kỳ vọng vì còn điểm nghẽn về pháp lý trong bối cảnh ngành du lịch chưa hồi phục.
Mức giá bán sơ cấp căn hộ du lịch dao động 17 – 167 triệu đồng/m2. Khu vực miền Nam ghi nhận nền giá cao nhất với mức 35 - 167 triệu đồng/m2. Cả năm 2022, mặt bằng giá bán ở thị trường sơ cấp tăng trung bình 12 - 15% so với năm 2021 do các dự án mới có mức giá chào bán cao.
VARS nhận định thời gian tới, nguồn cung bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng khả năng sẽ giảm và hạn chế. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh sẽ tiếp tục phát triển dự án cùng với quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam thông qua việc tăng cường tần suất hoạt động các chuyến bay trong nước và quốc tế; sự trở lại của lượng khách từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Đông Bắc Á.
Bất động sản hàng hiệu (Branded Residences) được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín và vận hành, bảo chứng chất lượng bởi các thương hiệu danh tiếng được dự báo tiếp tục tăng trưởng về cả cung và cầu. Vì số lượng lớn thương hiệu nổi tiếng sẽ gia nhập thị trường trong tương lai và sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu, sự quan tâm của khách hàng quốc tế.
Nhũng sản phẩm nghỉ dưỡng có tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần cá nhân cũng được nhận định tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư và định hình xu thế tương lai.tăn