|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

GDP Nhật tăng trưởng vượt xa dự báo nhờ xuất khẩu

11:05 | 14/11/2016
Chia sẻ
Số liệu Chính phủ Nhật vừa công bố cho thấy GDP nước này tăng vượt mọi dự báo trong giai đoạn từ tháng bảy đến tháng chín. 
Logo các công ty bên ngoài một tòa nhà ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 11/11/2016. Ảnh: Reuters

Báo cáo do Văn phòng chính phủ Nhật đưa ra sáng nay tốt hơn dự kiến, nhưng khiến nhiều người lo ngại về một sự phục hồi kinh tế mong manh trong bối cảnh quá dựa vào xuất khẩu, nhất là khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump làm tăng thêm tính chất không ổn định cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Theo đó, trong quý kết thúc vào tháng 9, kinh tế Nhật tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích từng dự báo con số 0,9%, còn tăng trưởng giai đoạn tháng tư đến tháng sáu là 0,7%. Đây là quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp.

"Xuất khẩu phục hồi, nhưng sức tiêu thụ tư nhân và chi tiêu vốn vẫn ở mức yếu. Do đó, tăng trưởng 2,2% nhưng nền kinh tế thực ra không khỏe mạnh như vậy", ông idenobu Tokuda, chuyên gia kinh tế chính tại Viện nghiên cứu Mizuho nói.

"Có những rủi ro từ Trung Quốc cũng như chính sách thương mại của ông Trump. Chúng ta cần tiếp tục các biện pháp để giảm thiểu rủi ro", ông nói tiếp. Còn nếu so với quý trước, mức tăng là 0,5%, so với 0,2% dự báo.

Góp phần vào GDP là sự phục hồi của xuất khẩu trong quý, cùng lúc đó nhập khẩu giảm mạnh vì đồng yen tăng giá, giá dầu giảm và nhu cầu trong nước yếu. Kim ngạch xuất khẩu tăng 2%, con số lớn nhất trong vòng một năm, nhờ những sản phẩm như điện thoại di động.

Tiêu thụ khối tư nhân, vốn chiếm 60% GDP, chỉ tăng nhẹ 0,1% so với năm ngoái. Có những lo ngại cho rằng kết quả của gói kích thích do Thủ tướng Shinzo Abe khởi xướng vẫn chưa chạm được đến các hộ gia đình. "Một số điểm yếu vẫn còn tồn tại trong nền kinh tế, nhưng việc làm và lương đang được cải thiện", Bộ trưởng Kinh tế Nobuteru Ishihara nói trong một tuyên bố.

Số liệu khác cho thấy trong quý vừa rồi, chỉ số giảm phát giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm theo năm đầu tiên kể từ giai đoạn tháng 10 đến 12 hồi 2013.

Vân Vũ

DATA TALK: 'Đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản nửa cuối năm?' sẽ diễn ra vào 15h ngày 5/7
Cập nhật các chuyển biến vĩ mô, các chuyên gia sẽ cùng phân tích và đưa ra dự dự báo về triển vọng các kênh đầu tư nửa cuối 2024 gồm thị trường chứng khoán, bất động sản và vàng, kèm các khuyến nghị phân bổ nguồn vốn vào các lớp tài sản như thế nào để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu.