Gần thời điểm chuyển nhầm 81.000 tỷ USD vào tài khoản khách hàng, Citigroup suýt mất thêm 6 tỷ USD vì một lỗi ngớ ngẩn

Tòa nhà in logo của Citigroup. (Ảnh: Bloomberg).
Gã khổng lồ ngân hàng Phố Wall Citigroup đã suýt chuyển nhầm 6 tỷ USD sang tài khoản của một khách hàng. Nguyên nhân là một nhân viên của bộ phận quản lý tài sản khi xử lý giao dịch đã sao chép và dán số tài khoản vào dòng nhập số tiền.
Thao tác này phóng đại số tiền cần chuyển đi lên hơn 1.000 lần. Phải đến ngày làm việc tiếp theo Citigroup mới nhận ra lỗi và cố gắng khắc phục, nguồn tin của tờ Bloomberg cho biết.
Sự cố xảy ra vào tháng 4/2024, cùng tháng mà một phòng ban khác của Citigroup vô tình ghi có 81.000 tỷ USD vào tài khoản của một khách hàng thay vì số tiền 280 USD.
Cơ quan quản lý đã nhận được báo cáo về sai sót của bộ phận quản lý tài sản tại Citigroup. Trong khoảng thời gian qua, các giám đốc của Citigroup đã thảo luận với cấp trên và cơ quan quản lý về cách xử trí khi tin đồn về sai lầm 81.000 tỷ USD lộ ra.
Kể từ đó, Citigroup đã thiết lập một công cụ giúp kiểm tra các khoản thanh toán và chuyển khoản lớn, bất thường. Công cụ mới áp dụng trên toàn ngân hàng.
Citigroup tuyên bố: “Chúng tôi đã nhanh chóng phát hiện và sửa lỗi nhập liệu này, nó không ảnh hưởng gì đến ngân hàng hay khách hàng của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi đã triển khai các biện pháp phòng ngừa nâng cao... nhằm loại bỏ các thao tác thủ công và đẩy mạnh tự động hóa quy trình kiểm soát”.
Hai sự cố gần đây cho thấy Citigroup đang gặp khó khăn trong việc cải thiện khâu kiểm soát rủi ro sau khi bị áp các hình phạt và hạn chế vì hệ thống yếu kém.
Vào tháng 1/2025, CEO Jane Fraser của Citigroup đã hạ một mục tiêu lợi nhuận quan trọng, một phần bởi ngân hàng cần chi nhiều tiền hơn cho nỗ lực cải tổ hoạt động và xoa dịu nỗi lo của các nhà quản lý.
Hồi năm 2020, Citigroup cũng từng mắc sai lầm đáng kinh ngạc là chuyển hơn 900 triệu USD tiền của chính họ cho chủ nợ của công ty mỹ phẩm Revlon. Sau trận chiến pháp lý kéo dài hơn hai năm, Citigroup mới thu hồi được tiền.
Tuy nhiên, hai sự cố vào năm ngoái diễn ra giữa các tài khoản do Citigroup quản lý, nhờ vậy mà rủi ro tới ngân hàng thấp hơn đáng kể. Sự cố 81.000 tỷ USD được phát hiện khoảng 90 phút sau khi xảy ra. Và vì số tiền liên quan quá lớn - hơn cả tổng tài sản của Citigroup - nên tiền không được chuyển đi.