Citigroup chuyển khoản nhầm 81.000 tỷ USD vào tài khoản khách hàng

(Ảnh minh hoạ: Reuters)
Theo Financial Times, Citigroup (C.N) đã vô tình ghi có 81.000 tỷ USD vào tài khoản của một khách hàng thay vì số tiền 280 USD. Được biết, lỗi này xảy ra từ tháng 4/2024 nhưng đến nay mới được tiết lộ.
Số tiền 81.000 tỷ USD được ghi có vào tài khoản khách hàng thay vì 280 USD do một nhân viên xử lý thanh toán nhầm lẫn.
Tuy nhiên, một nhân sự thứ hai có trách nhiệm kiểm tra giao dịch vẫn không phát hiện ra. Phải đến khi một nhân viên thứ ba phát hiện lỗi sau 90 phút kể từ khi giao dịch được xử lý. Giao dịch cuối cùng đã được đảo ngược vài giờ sau đó, không có khoản tiền nào rời khỏi Citigroup.
Citi đã báo cáo sự cố này được gọi là "suýt nhầm lẫn" (near miss) lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC).
Theo Reuters, Citigroup cho biết cơ chế kiểm soát của ngân hàng đã nhanh chóng xác định được lỗi nhập dữ liệu giữa hai tài khoản sổ cái và đã đảo ngược giao dịch, đồng thời khẳng định sự cố này không ảnh hưởng đến ngân hàng hay khách hàng.
Trong năm 2024, Citigroup đã gặp phải 10 sự cố suýt xảy ra với số tiền từ 1 tỷ USD trở lên, giảm so với 13 sự cố vào năm trước đó.
Tháng trước, ông Mark Mason, Giám đốc Tài chính của Citi cho biết ngân hàng đang đầu tư nhiều hơn để giải quyết các vấn đề về tuân thủ quy định, các khoản phạt quy định liên quan đến quản lý rủi ro và quản trị dữ liệu.
"Chúng tôi nhận thấy cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc chuyển đổi dữ liệu, công nghệ và cải thiện chất lượng thông tin trong báo cáo quy định của chúng tôi," ông Mason cho hay.
Vào tháng 7/2024, Citi đã bị phạt 136 triệu USD vì không đủ tiến độ trong việc giải quyết những vấn đề này. Trước đó năm 2020, ngân hàng cũng từng bị phạt 400 triệu USD vì một số lỗi về rủi ro và dữ liệu.