Gần 26.000 xe ô tô trượt tiêu chuẩn khí thải khi áp dụng quy định mới
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ô tô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.
Trước đó, theo Quyết định số 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 1/1 các xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2008 sẽ áp theo tiêu chuẩn mức 2 nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường. Đây cũng là mức đã áp dụng từ năm 2020 đối với nhóm xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ sau năm 2008.
Hiện các xe sản xuất từ 1999 - 2008 đến trạm kiểm tra rất ít, tỷ lệ không đạt khoảng 8% và chủ yếu là phương tiện chạy diesel (máy dầu). Xe diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải là do muội bám và các chủ xe không để ý và chăm sóc phương tiện, những phương tiện đến kiểm tra không đạt về khí thải thì sau khi được các kỹ thuật viên tư vấn vệ sinh đến kiểm tra lần hai đều đạt.
Theo các đăng kiểm viên, khi đăng kiểm định kỳ, trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải phải sửa chữa, khắc phục để đăng kiểm tiếp. Nếu khắc phục và quay lại kiểm tra trong ngày và đạt ở lần thứ hai sẽ không mất thêm chi phí, còn từ lần thứ ba mới đạt hoặc ngày hôm sau mới quay lại sẽ mất thêm 50% phí đăng kiểm.
Chủ xe, nhất là xe tải, xe khách nên quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng các chi tiết liên quan đến khí thải để giảm nguy cơ bị trượt khí thải theo chuẩn mới.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải không do khói bụi bị đóng trong ống xả mà liên quan đến các bộ phận cần khắc phục như kim phun nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, píttông, thậm chí vòng tua động cơ không đạt mức độ cực đại... thì chủ phương tiện cần thay dầu, cốc lọc nhiên liệu và bảo dưỡng động cơ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và không nên chở quá tải.