|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gần 26.000 xe ô tô trượt tiêu chuẩn khí thải khi áp dụng quy định mới

07:23 | 21/05/2021
Chia sẻ
Đây là các ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa.
Gần 26.000 xe ô tô 'trượt' tiêu chuẩn khí thải khi áp dụng quy định mới - Ảnh 1.

Kiểm tra xe ô tô tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. (Ảnh: Cục đăng kiểm Việt Nam).

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2021, có gần 26.000 xe ô tô được sản xuất giai đoạn 1999 - 2008 không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên và buộc phải khắc phục, sửa chữa. Đây là kết quả bước đầu khi Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Trước đó, theo Quyết định số 16/2018 của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 1/1 các xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2008 sẽ áp theo tiêu chuẩn mức 2 nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường. Đây cũng là mức đã áp dụng từ năm 2020 đối với nhóm xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ sau năm 2008.

Hiện các xe sản xuất từ 1999 - 2008 đến trạm kiểm tra rất ít, tỷ lệ không đạt khoảng 8% và chủ yếu là phương tiện chạy diesel (máy dầu). Xe diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải là do muội bám và các chủ xe không để ý và chăm sóc phương tiện, những phương tiện đến kiểm tra không đạt về khí thải thì sau khi được các kỹ thuật viên tư vấn vệ sinh đến kiểm tra lần hai đều đạt.

Theo các đăng kiểm viên, khi đăng kiểm định kỳ, trường hợp phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải phải sửa chữa, khắc phục để đăng kiểm tiếp. Nếu khắc phục và quay lại kiểm tra trong ngày và đạt ở lần thứ hai sẽ không mất thêm chi phí, còn từ lần thứ ba mới đạt hoặc ngày hôm sau mới quay lại sẽ mất thêm 50% phí đăng kiểm. 

Chủ xe, nhất là xe tải, xe khách nên quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng các chi tiết liên quan đến khí thải để giảm nguy cơ bị trượt khí thải theo chuẩn mới.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải không do khói bụi bị đóng trong ống xả mà liên quan đến các bộ phận cần khắc phục như kim phun nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, píttông, thậm chí vòng tua động cơ không đạt mức độ cực đại... thì chủ phương tiện cần thay dầu, cốc lọc nhiên liệu và bảo dưỡng động cơ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và không nên chở quá tải.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy

Câu hỏi trước thềm VIF 2025: Cổ phiếu chứng khoán còn triển vọng đầu tư khi lợi nhuận ngành lao xuống mức thấp nhất ba quý?
Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF) 2025 diễn ra, một câu hỏi được số đông nhà đầu tư quan tâm đó là cổ phiếu chứng khoán còn hấp dẫn về mặt định giá hay còn dư địa để đầu tư dựa trên những câu chuyện sắp tới như mặt bằng lãi suất giảm, vĩ mô ổn định, quyết tâm thúc đẩy mục tiêu nâng hạng của cơ quan quản lý.