|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

G20 sẽ tổ chức diễn đàn toàn cầu về thép

18:48 | 06/09/2016
Chia sẻ
Cam kết giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến thép, nhóm G20 dự kiến sẽ thành lập diễn đàn toàn cầu nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề dư thừa nguồn cung thép và nối lại thương mại giữa Trung Quốc với các nước khác.
g20 se thiet lap dien dan toan cau ve thep

Ngày 5/9, Nhà Trắng cho biết, lãnh đạo các nước thành viên G20 đều khẳng định tình trạng dư thừa năng suất trong ngành thép và một số ngành khác là vấn đề mang tính toàn cầu và cần có sự hợp tác giữa các nước để giải quyết.

Theo đó, nhóm G20 đề xuất thiết lập diễn đàn toàn cầu với nhiệm vụ tìm ra giải pháp cho vấn đề dư thừa nguồn cung thép dai dẳng, đồng thời báo cáo kết quả hành động trong Hội nghị G20 năm 2017.

Thông qua diễn đàn này, G20 hy vọng tìm được giải pháp nhằm cắt giảm sản lượng thép, hồi sinh hoạt động sản xuất và chấm dứt mâu thuẫn thương mại giữa Trung Quốc và các nước sản xuất thép khác. Đây được xem là hành động mạnh tay đầu tiên của các lãnh đạo thế giới trong ngành công nghiệp thép.

Phát biểu trong Hội nghị G20 được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, G20 quyết định sẽ tăng cường hành động để chấm dứt tình trạng dư thừa nguồn cung thép trên toàn cầu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó cũng lên tiếng cho rằng, các nước cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu dựa trên cơ chế thị trường cũng như giao dịch minh bạch thì mới có thể giải quyết được vấn đề dư thừa năng suất sản xuất thép.

Trong khi đó, các lãnh đạo châu Âu và Mỹ đều thúc giục Trung Quốc nhanh chóng giảm bớt năng suất sản xuất thép vì cho rằng, việc Trung Quốc ồ ạt xuất khẩu thép là nguyên nhân chính kéo giá thép xuống đáy. Các bên thậm chí cáo buộc Trung Quốc đang bán phá giá kim loại này trên thị trường quốc tế và cảnh báo có thể trừng phạt hoặc áp thuế chống phá giá đối với thép nhập khẩu từ nước này.

“Nỗ lực này có thành công hay không phụ thuộc vào thái độ của Trung Quốc. Nếu tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn thì thế giới sẽ rơi vào khủng hoảng”, ông Ravi Uppal – Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất thép Jindal Steel&Power. Theo ông Ravi, sản lượng thép toàn cầu nên giảm xuống còn khoảng 800 triệu tấn.

Nhiều năm trở lại đây, tồn kho thép toàn cầu liên tục tăng cao, không chỉ gây áp lực lớn lên giá cả thị trường mà còn làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước sản xuất thép lớn trên thế giới.

g20 se thiet lap dien dan toan cau ve thep
Diễn biến giá thép kể từ đầu năm đến nay. Nguồn: LME

Sản lượng thép toàn cầu liên tục tăng mạnh kể từ năm 2009 và phải đến năm ngoái, nguồn cung mặt hàng này mới có dấu hiệu giảm nhẹ. Cụ thể, sản lượng thép toàn cầu giảm 2,8% trong năm 2015 xuống còn 1,6 tỷ tấn, trong đó thép Trung Quốc chiếm một nửa.

Kim Dung

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.