|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

FTA mở ra cơ hội lớn cho thịt gà Việt Nam xuất sang EU

22:32 | 28/09/2017
Chia sẻ
Đại diện Công ty Jan Zandbergen (Hà Lan) cho rằng Việt Nam đang có cơ hội lớn để xuất khẩu sản phẩm gà chế biến đi EU, nhất là khi Hiệp định  FTA Việt Nam – EU có hiệu lực, EU sẽ không bị áp dụng hạn mức quota đối với sản phẩm này.
fta co hieu luc mo ra co hoi lon cho thit ga che bien xuat sang eu
Khi Hiệp định FTA Việt Nam – EU có hiệu lực, EU không bị áp dụng hạn mức quota đối với sản phẩm thịt gà chế biến.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, tại buổi làm việc sáng nay (ngày 28/9) với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, ông Gabo, Giám đốc Công ty Jan Zandbergen (Hà Lan) cho biết, EU với khoảng 500 triệu dân đang có nhu cầu sử dụng thịt gà nhiều. Năm 2017, EU có nhu cầu nhập khẩu 950.000 tấn thịt gia cầm, trong đó 85% là ức gà. Hiện đang có 3 nước xuất khẩu thịt gà chính vào thị trường này gồm Brazil, Thái Lan và Ucraina.

Ông Gabo cho rằng Việt Nam xuất khẩu sản phẩm gà chế biến đi EU được thì sẽ tốt hơn xuất ức đông lạnh. Công ty ông hiện đang nhập khẩu thịt gà chế biễn sẵn chủ yếu từ Thái Lan.

Tuy nhiên, Thái Lan đang bị giới hạn bởi một hạn mức quota và sản lượng nằm trong quota đóng thuế nhập khẩu là 8%, nếu vượt thì phải đóng mức thuế cao hơn. Quy định này cũng áp dụng tương tự đối với Brazil và Ucraina.

Trong khi đó, khi Hiệp định FTA Việt Nam – EU có hiệu lực, thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% theo lộ trình, hơn nữa EU sẽ không bị áp dụng hạn mức quota đối với sản phẩm thịt gà của Việt Nam.

Để Việt Nam xuất khẩu được thịt gà vào EU thì phải đáp ứng các thủ tục về thú y (nhất là những quy định về an toàn sản phẩm, thú y tại các trại nuôi, cơ sở giết mổ); truy suất nguồn gốc; thực hiện các quy định của OIE trong truy suất và giám sát dịch bệnh; xây dựng vùng chăn nuôi an toàn.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết, Việt Nam đã có Luật Thú y và 13 văn bản hướng dẫn dưới Luật và năng lực chuẩn đoán, xét nghiệm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của các nước, trong đó có thị trường khó tính như Nhật Bản.

Để cơ hội xuất khẩu thịt gà chế biến sang EU sớm thành hiện thực, ông Đông đề xuất Công ty Jan Zandbergen hoặc các đối tác của công ty xem xét đầu tư, liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến đảm bảo theo tiêu chuẩn của EU.

fta co hieu luc mo ra co hoi lon cho thit ga che bien xuat sang eu Bình Phước mở đường xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản

Ngày 8/9, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã có buổi làm ...

Linh Lê