FPT Synnex, PSD phá thế độc quyền của Digiworld trong thị trường MES?
Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) đang là đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ phân phối toàn diện cho các thương hiệu, được gọi là MES (Dịch vụ mở rộng thị trường). Mảng kinh doanh này từng đem lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.
"Bằng cách sử dụng các dịch vụ MES, Digiworld đạt biên lợi nhuận cao từ các thương hiệu, nhưng dần dần giảm xuống mức tiêu chuẩn của ngành khi các đối thủ cạnh tranh sao chép ý tưởng thành công này", Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) phân tích.
Công ty đang phải cố gắng ngăn chặn xu hướng này bằng cách tham gia vào các lĩnh vực khác có biên lợi nhuận cao.
Thực tế, Digiworld đã mở rộng biên lợi nhuận gộp từ 6,3% vào năm 2016 lên 7,2- 8,3% trong giai đoạn 2017-2023. Tuy nhiên, VDSC dự báo biên lợi nhuận gộp của công ty sẽ giảm dần từ 8,3% vào năm 2023 xuống còn 8,0% vào năm 2028.
Trong đó, biên lãi gộp các sản phẩm cốt lõi sẽ thu hẹp xuống còn 5,9% vào năm 2028 từ mức 6,7% vào năm 2023, phù hợp với xu hướng thị trường công nghệ thông tin cạnh tranh gay gắt. Trong khi biên lợi nhuận các phân khúc khác sẽ duy trì ở mức 12-13% trong giai đoạn 2023-2028.
Chuyên gia VDSC nhấn mạnh các đối thủ như FPT Synnex, PSD đã dần dần sao chép ý tưởng MES.
Sự kiện Xiaomi phá vỡ quyền độc quyền của Digiworld liên quan đến việc phân phối dòng sản phẩm vào năm 2022 (thêm FPT Synnex) là bước ngoặt hàm ý mất dần lợi thế cạnh tranh này. Do đó, VDSC dự báo rằng Digiworld sẽ giảm biên lợi nhuận gộp để cạnh tranh trong dài hạn.
Hiện FPT Synnex sở hữu 12 trung tâm dịch vụ sau bán hàng so với 18 của Digiworld và cùng có 4 kho hàng. FPT Synnex và PSD cũng đã cập nhật dịch vụ nghiên cứu thị trường/tiếp thị trên trang website.
Kết quả là, vị thế (thị phần) của Digiworld đang bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh, khi các đối thủ dần dần sao chép ý tưởng hoặc có kích thước mạng lưới tương đương (FPT Synnex), đặt giá bán thấp hơn cho mỗi điểm bán hàng (FPT Synnex, PSD).
Trong phân khúc cốt lõi (Máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh), Digiworld đã mở rộng 6.000 điểm bán hàng (4.000 cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ & 2.000 cửa hàng của các nhà bán lẻ công nghệ thông tin), bên cạnh các nền tảng trực tuyến (Tiki, Lazada, Shopee) hoặc các nhà mạng.
Công ty có thị phần trong mảng cốt lõi khá ổn định khoảng 20-30%, cùng với FPT Synnex, PSD và Viettel Distribution đang tạo ra rào cản gia nhập cao trong phân phối hàng công nghệ thông tin.
Tuy nhiên, thị trường của các sản phẩm này đã bước vào giai đoạn bão hòa, hàm ý mức tăng trưởng doanh số chỉ ở mức một chữ số và tương đương thị trường chung trong những năm tới.
Nhận thấy lĩnh vực cốt lõi đang mất động lực tăng trưởng, Digiworld sớm thâm nhập các thị trường mới (thiết bị văn phòng, thiết bị IoT, hàng tiêu dùng nhanh...) với tốc độ tăng trưởng CAGR là 29,3% trong giai đoạn 2017-2023.
Ở ngành hàng tiêu dùng, Digiworld chủ yếu hoạt động trên các kênh hiện đại (MT) cho hàng tiêu dùng nhanh, bia, kênh ETC cho thiết bị y tế như mục tiêu ban đầu. Rào cản để phát triển mảng này là sự phụ thuộc nhiều vào các thương hiệu đối tác.
Ở mảng Dịch vụ phân phối, công ty cung cấp các dịch vụ phân phối toàn diện MES cho các thương hiệu. Đây là dịch vụ toàn diện hơn so với các nhà phân phối khác, như Petrosetco và FPT Synnex, bao gồm các dịch vụ nhập khẩu, lưu trữ và phân phối; do đó nhận được biên lợi nhuận gộp cao hơn từ các thương hiệu.