|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Foxcoon tính xây nhà máy 7 tỷ USD ở Mỹ

10:20 | 23/01/2017
Chia sẻ

Chủ tịch Tập đoàn Foxcoon đến từ Đài Loan Terry Gou cho biết công ty đang cân nhắc thiết lập khoản đầu tư chung với Apple, xây dựng một nhà máy sản xuất ở Mỹ. 

Nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới, Foxconn, hay còn gọi là Hon Hai Precision Industry đang cân nhắc xây nhà máy ở Mỹ. Chủ tịch Tập đoàn, ông Terry Gou cho biết công ty có thể đầu tư chung với Apple cho cơ sở sản xuất tiêu tốn hơn 7 tỷ USD và tạo ra 30.000 đến 50.000 việc làm.

Nhu cầu màn hình hiển thị loại lớn ngày càng gia tăng, do đó nếu sản xuất ngay tại Mỹ sẽ tốt hơn là sản xuất ở Trung Quốc rồi chuyển qua. "Apple muốn cùng đổ tiền đầu tư vì họ cũng muốn cơ sở sản xuất này", Chủ tịch Foxconn nói.

Tuyên bố của Foxconn vào hôm Chủ nhật, sau khi Tổng thống mới Donald Trump đưa ra khẩu hiệu "nước Mỹ trên hết" trong bài phát biểu nhậm chức hôm thứ Sáu, Bloomberg cho biết.

Còn theo tờ Nikkei Asean Review, bên cạnh cân nhắc đặt nhà máy ở bang Pennsylvania, một nhà máy sản xuất khác của Foxconn ở Canada cũng có thể được chuyển về Mỹ, sau khi Tổng thống mới Donald Trump ngụ ý rằng sẽ thay thế các điều khoản trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ.

Nói với báo chí, Chủ tịch Foxconn cho biết chủ nghĩa bảo hộ ở Mỹ là điều "không thể tránh khỏi". Ông này cũng đặt câu hỏi sau khi chuyển nhà máy sang Mỹ, liệu người tiêu dùng nước này có sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm trong khi chất lượng vẫn chỉ ở mức tương đương.

Việc chuyển sản xuất sang Mỹ đã được Foxconn cân nhắc trong nhiều năm, nhưng vấn đề này chỉ được xới lại gần đây khi trò chuyện với đối tác của công ty là tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son. Theo đó, ông Masayoshi Son vừa có cuộc gặp gỡ với Trump hồi tháng 12, sau đó cam kết với Trump sẽ đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ.

Gou cho biết dù mở nhà máy ở Mỹ, nhà máy Foxconn ở Trung Quốc có thể vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Nhà sản xuất Đài Loan lo sợ về những chính sách thương mại mới của Mỹ, do Trump đe dọa sẽ đánh mạnh thuế nhập khẩu với hàng hóa đến từ một số nước, đặc biệt là Trung Quốc.

Hiện Foxconn là một trong những công ty tuyển dụng nhiều lao động nhất Trung Quốc, hãng điều hành nhiều nhà máy trong đó chủ yếu phục vụ cho dòng sản phảm iPhone của Apple.

Vân Vũ