|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Forbes: Việt Nam sẽ vượt qua sự cố Samsung Note 7 như thế nào?

14:44 | 20/10/2016
Chia sẻ
Forbes nhận định sự cố Samsung Note 7 sẽ không gây ảnh hưởng đến sức hấp dẫn vốn FDI của Việt Nam. 
Hai công nhân đọc thông báo tuyển dụng tại bảng thông báo của Samsung tại nhà máy ở Bắc Ninh. Ảnh: Bloomberg

Gần một phần ba lượng điện thoại di động của Samsung được sản xuất tại Việt Nam. Sau tuyên bố "khai tử" dòng sản phẩm Galaxy Note 7 do sự cố về pin, tập đoàn điện thoại Hàn Quốc ước tính sẽ thiệt hại 1,78 tỷ USD ngay trong quý này và tổng cộng 5 tỷ USD từ nay đến đầu năm sau.

Trong bối cảnh đó, không ngạc nhiên khi nhiều người đặt câu hỏi rằng kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, nhất là trên phương diện xuất khẩu. Tuy nhiên, với những ai hiểu biết về quốc gia này, Việt Nam sẽ không chịu những ảnh hưởng tồi tệ hoặc lâu dài. Ngoài Note 7, tại Việt Nam Samsung còn sản xuất nhiều sản phẩm khác

Kể từ 2010, Việt Nam đã cạnh tranh với Trung Quốc để trở thành trung tâm sản xuất hàng xuất khẩu nhờ vào giá nhân công rẻ, chính sách đầu tư thân thiện và chương trình miễn giảm thuế cho nhà xuất khẩu lớn.

Cho đến nay, Samsung đã cam kết đầu tư 12 tỷ USD vào Việt Nam. Hiện công ty Hàn Quốc này chiếm một phần năm trong số lượng điện thoại xuất khẩu của cả nước.

Samsung cho biết họ sẽ tăng cường sản xuất các doanh điện thoại khác như Galazy S7 và S7 Edge. Theo SSI Research, sự chuyển dịch này sẽ giúp cân bằng các ảnh hưởng tiêu cực.

Cũng theo ước tính của SSI, sự cố Note 7 sẽ khiến xuất khẩu của Việt Nam giảm 924 triệu USD, tương đương 0,6% tính đến tháng 3 năm tới.

Nhà máy tại Việt Nam chỉ chuyên lắp ráp, không phải là nơi thiết kế. Do đó, sự cố này sẽ không gây ảnh hưởng gì đến danh tiếng của đất nước. Những sự cố về pin thời gian qua rõ ràng có nguyên nhân từ lỗi thiết kế, Forbes viết.

"Giá trị thêm vào của Việt Nam trong các sản phẩm này ở mức khiêm tốn", Adam McCarty, chuyên gia kinh tế trưởng của Mekong Economics ở Hà Nội nhận xét. "Đây cũng chỉ là một sản phẩm của hãng. Việc Samsung gặp rắc rối với một sản phẩm sẽ không thể nào làm ảnh hưởng hình ảnh một quốc gia hấp dẫn nhất với nguồn vốn FDI dành cho lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu của Việt nam".

Nếu trong trường hợp công ty cắt giảm nhân viên, những người này cũng sẽ nhanh chóng tìm được việc mới. Hiện Samsung có 400.000 công nhân viên tại VIệt Nam.

Nếu có cắt giảm nhân sự, những công nhân do Samsung đào tạo sẽ dễ tìm việc do có kỹ năng hơn những công nhân khác", Louie Nguyen, người sáng lập tờ VietnamAdvisors nói. "Việc chuyển giao công nghệ sẽ có tác động lâu dài đến cộng đồng việc làm lĩnh vực sản xuất của Việt Nam".

Vân Vũ