|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Forbes: Dự án nhà máy mới sẽ giúp VinFast tiếp cận công nghệ bổ sung và kỹ năng marketing kiểu Mỹ

08:30 | 05/04/2022
Chia sẻ
VinFast đã chính thức đạt thỏa thuận xây dựng nhà máy mới tại Mỹ, có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn một và dự kiến sản xuất được 150.000 xe/năm

VinFast, nhà sản xuất ô tô thuộc Tập đoàn Vingroup của Việt Nam có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 2 tỷ USD tại Mỹ, đánh dấu bước tiến mới nhất của hãng xe Việt trên thị trường xe điện đầy cạnh tranh, theo Forbes.

Tuần trước, công ty đã thông báo rằng họ đã ký một biên bản ghi nhớ với chính quyền bang Bắc Carolina để khởi động dự án nhà máy sản xuất xe đầu tiên có trụ sở tại Mỹ. Khu phức hợp rộng hơn 800 ha sẽ có khả năng sản xuất 150.000 xe mỗi năm. Nơi đây sẽ được dành chủ yếu để sản xuất ô tô điện, xe buýt và pin xe điện.

“Dự án ở Bắc Carolina khẳng định cam kết của VinFast trong việc đầu tư và phát triển kinh doanh tại các thị trường quốc tế nói chung và Mỹ nói riêng”, theo một tuyên bố trong buổi lễ ký kết.

Cũng theo kế hoạch của VinFast, công ty dự kiến sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn một của nhà máy trong năm nay và có thể hoàn thành vào tháng 7/2024. Nơi đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các mẫu xe điện của hãng, bao gồm cả hai chiếc VF 8 và VF 9 từng được VinFast giới thiệu trước đây.

Adam McCarty, một chuyên gia kinh tế tại công ty tư vấ Mekong Economics có trụ sơr tại Hà Nội cho biết: “Việc VinFast đạt thỏa thuận xây dựng nhà máy tại Mỹ có vẻ là một điều cực kỳ hợp lý. Tôi nghĩ rằng họ có một chiến lược toàn cầu và họ đang thực hiện từng bước một cách nghiêm túc.”

Các dòng ô tô điện VinFast sẽ được sản xuất tại nhà máy mới. (Ảnh: Forbes).

Theo nhà cung cấp dữ liệu Statista, Mỹ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới vào năm 2021, chỉ sau Trung Quốc, với khoảng 15 triệu chiếc ô tô được đăng ký mới. Ông McCarty cho biết, nhà máy sẽ đưa VinFast đến gần với những người tiêu dùng tại Mỹ cũng như phù hợp với xu hướng kinh doanh và thuê nhân công của nhà máy ở quốc gia này. Ông cho biết thêm khoản đầu tư mới sẽ giúp VinFast tiếp cận “công nghệ bổ sung” và “kỹ năng marketing kiểu Mỹ”.

Frederick Burke, một nhà tư vấn cấp cao của công ty luật Baker McKenzie có trụ sở tại TP HCM chia sẻ rằng để hỗ trợ việc kinh doanh, chính quyền liên bang và nhiều bang của Mỹ đã cung cấp các ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, chẳng hạn như những ông lớn Toyota và Mercedes-Benz.

Theo Burke, VinFast có thể cần phải tìm kiếm các bộ phận “tinh vi” trên những dòng xe điện đến từ Đức và các cơ sở sản xuất ô tô thuộc sở hữu của những công ty Nhật Bản tại Thái Lan. Tuy nhiên, ông tin rằng người tiêu dùng Việt Nam sẽ cảm thấy “tự hào” khi biết một trong những công ty nội địa đang hoạt động ở thị trường Mỹ.

“VinFast là một công ty rất năng động, quyết định hành động nhanh chóng, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem họ sẽ làm được gì tại Mỹ”, ông Burke nói thêm.

Các nhà phân tích cho biết xe điện của VinFast có thể gặp khó trong việc bán ra bên ngoài thị trường Việt Nam do người tiêu dùng quốc tế chưa biết nhiều đến thương hiệu xe Việt này.

 

VinFast dự kiến ​​đợt chào bán công khai lần đầu tại Mỹ sẽ giúp hãng xe Việt tăng doanh số bán xe điện sau khi đã mở trụ sở chính tại Los Angeles và giới thiệu hai mẫu ô tô điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles trong năm 2021.

Doanh Chính

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.