|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed ra tín hiệu về một đợt tăng lãi suất vào tháng 12

13:00 | 23/11/2017
Chia sẻ
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhóm họp hồi đầu tháng dự báo về một đợt tăng lãi suất trong tương lai gần dù lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu và những lo ngại về sự bất ổn của thị trường tài chính bắt đầu xuất hiện.
fed ra tin hieu ve mot dot tang lai suat vao thang 12
Giao dịch viên trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York. Nguồn: Lucas Jackson/Reuters.

Theo biên bản cuộc họp ngày 31/10 và 1/11 của Fed được công bố hôm 22/11, nhiều đại biểu cho rằng một đợt tăng lãi suất liên bang trong biên độ mục tiêu có khả năng xảy ra trong ngắn hạn nếu như các số liệu sắp được công bố cho thấy triển vọng tăng trưởng trung hạn không thay đổi đáng kể.

Các nhà hoạch định chính sách giữ lãi suất ổn định trong thời gian cuộc họp diễn ra nhưng dự kiến sẽ tăng trong tháng 12 khi vẫn theo đuổi chính sách thắt chặt tiền tệ dần dần.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng 16 năm qua, dù lạm phát vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

Theo biên bản cuộc họp, trong khi các quan chức Fed lạc quan về thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế cao hơn mặt bằng chung, số khác lại chờ đợi các tín hiệu mạnh mẽ hơn về một đợt tăng giá tiêu dùng. Thậm chí có người còn muốn tỷ lệ lạm phát đi lên trước khi tăng lãi suất lần nữa. Điều này cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed.

Thị trường chứng khoán, giá trị đồng USD và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn hai năm đồng loạt giảm sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố. Khi đợt tăng lãi suất tháng 12 gần như đã chắc chắn, xác suất về một đợt tăng lãi suất mới vào tháng 3/2018 là khoảng 55%, dựa trên giao dịch chứng chỉ quỹ liên bang có kỳ hạn (federal funds futures).

Các quan chức dự báo sẽ có ba đợt tăng lãi suất trong năm 2018, nhưng điều này có thể không thành hiện thực nếu các số liệu kinh tế không như kỳ vọng của Fed. Giới phân tích sẽ theo dõi sát sao cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 12 - 13/12 khi các quan chức có thể sẽ đưa ra các dự báo kinh tế của mình.

‘Dấu hiệu khá rõ ràng’

“Có dấu hiệu khá rõ ràng rằng đợt tăng lãi suất tháng 12 đã được quyết định. Không có gì trong biên bản họp lần này cho thấy chính sách tăng lãi suất sẽ khác với cuộc họp hồi tháng 9. Họ sẽ không thay đổi một cách đột ngột, mà chỉ cụ thể hóa chính sách của mình”, ông Omair Sharif, chuyên gia kinh tế tại chi nhánh công ty tài chính Société Générale ở New York, cho biết.

Tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ lạm phát trung bình duy trì ở 1,6% nếu không tính giá thực phẩm và nhiên liệu. Riêng tỷ lệ này trong tháng 9 chỉ đạt 1,3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của Fed.

Nhiều quan chức Fed cho rằng lạm phát thấp không chỉ phản ánh các yếu tố tạm thời mà còn cho thấy tác động của sự phát triển có thể bền vững hơn trong tương lai”, theo biên bản cuộc họp. Mặt khác, một số lại cho rằng có rủi ro tăng lạm phát khi thị trường lao động tiếp tục bị siết chặt.

Dù lạm phát thấp gây không ít trở ngại nhưng các nhà hoạch định chính sách vẫn chờ đợi sự xuất hiện của bong bóng tài sản sau một thời gian dài giữ lãi suất ở mức thấp. Một số người bày tỏ lo ngại về sự gia tăng tình trạng mất cân đối tài chính và giá tài sản đảo chiều có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Cuộc họp kết thúc một ngày trước khi Tổng thống Donald Trump chính thức đề cử Thống đốc Jerome Powell vào ghế chủ tịch Fed khi nhiệm kỳ của bà Janet Yellen kết thúc vào tháng 2/2018. Đây cũng là cuộc họp đầu tiên không có sự tham dự của cựu Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer kể từ khi ông thông báo nghỉ hưu.

fed ra tin hieu ve mot dot tang lai suat vao thang 12 Bà Janet Yellen sẽ rời Fed sau khi nhiệm kỳ kết thúc

Hôm thứ Hai (20/11), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tuyên bố sẽ rời ngân hàng trung ương sau khi ...

Trường Giang