|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed lo ngại về rủi ro lạm phát Mỹ tăng dưới thời Trump

11:44 | 05/01/2017
Chia sẻ
Biên bản họp tháng 12 của Fed cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều cho rằng các kích thích tài khóa của chính quyền Trump có thể làm tăng lạm phát.

Reuters dẫn nguồn biên bản họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, hầu hết các nhà hoạch định chính sách tại Fed đều cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng nhanh hơn nhờ kích thích tài khóa dưới thời chính quyền Trump và nhiều người cho rằng lãi suất sẽ tăng nhanh hơn.

Biên bản họp công bố ngày thứ tư cho thấy quan điểm chung trong nội bộ Fed thay đổi thế nào trước những lời hứa của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc cắt giảm thuế, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và thay đổi các quy định.

Các nhà hoạch định chính sách đã làm rõ rằng tầm nhìn về những chính sách của họ vẫn không thay đổi, tuy nhiên họ có thể, nếu được, thúc đẩy lạm phát cao hơn - điều này sẽ dẫn tới việc ngân hàng trung ương phải tăng chi phí vay mạnh hơn.

Theo biên bản họp ngày 13-14/12 của 17 nhà hoạch định chính sách, khoảng một nửa số người tham dự nhất trí với dự báo rằng chính sách tài khóa sẽ mở rộng hơn. Gần như tất cả cùng cho rằng những rủi ro ngược với dự báo của họ về tăng trưởng kinh tế đã tăng lên.

Ủy ban thiết lập chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ tháng trước đã nhất trí tăng lãi suất thêm một phân tư điểm và cho thấy tín hiệu sẽ tăng lãi suất nhanh hơn trong năm 2017. Đây có thể được xem là phản ứng đầu tiên của Fed sau chiến thắng của ông Donald Trump ngày 8/11.

Tuy nhiên, các biên bản họp cho thấy các nhà hoạch định chính sách cho thể đưa ra những tín hiệu thậm chí tích cực hơn tăng lãi suất nếu áp lực lạm phát tăng lên. Trump đã tranh cử bằng chiến dịch dựa trên lời hứa tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ và "xây dựng lại" cơ sở hạ tầng Mỹ.

Chuyên gia kinh tế của Capital Economics tại Toronto Paul Ashworth cho rằng biên bản này có phần hơi hiếu chiến.

Biên bản họp tháng trước của Fed chỉ ra rằng thị trường lao động nóng lên chỉ hơn một chút so với mức bình thường trong dài hạn. Biên bản tuy nhiên cho thấy nhiều người đánh giá nguy cơ khá lớn tỷ lệ thất nghiệp bình thường trong dài hạn sẽ tăng lên mức nào đó và rằng Ủy ban có thể cần phải tăng lãi suất quỹ liên bang nhanh hơn.

Các thành viên Fed cũng cho thấy sự không chắc chắn về những thay đổi chính sách kinh tế trong tương lai.

PT