|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed chia rẽ vì triển vọng lạm phát trong cuộc họp tháng 9

08:10 | 12/10/2017
Chia sẻ
Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có một cuộc tranh luận kéo dài về triển vọng lạm phát tăng và làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong tương lai nếu điều đó không xảy ra, biên bản họp ngày 19 – 20/9 của ngân hàng trung ương  công bố hôm thứ Tư cho biết. 
fed chia re vi trien vong lam phat trong cuoc hop thang 9
Ảnh: Reuters

Theo biên bản họp, Fed đã công bố sẽ bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu khổng lồ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính từ tháng này, và thống nhất bỏ phiếu để giữ lãi suất ổn định. Ngoài ra, cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn hầu hết lạc quan về tác động kinh tế của các cơn bão xảy ra trong thời gian gần đây .

"Nhiều quan chức bày tỏ lo ngại rằng lạm phát có xu hướng ở mức thấp trong năm nay có thể phản ánh ảnh hưởng của sự phát triển, và lưu ý rằng ý kiến loại bỏ việc điều chỉnh chính sách trong khi đánh giá xu hướng lạm phát được đảm bảo”, biên bản Fed cho biết.

Một số quan chức cho biết họ sẽ tập trung vào dữ liệu lạm phát trong vài tháng tới khi đưa ra quyết định về hướng đi của lãi suất trong tương lai.

Tuy nhiên, nhiều nhà hoạch định chính sách vẫn cảm thấy rằng sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Cổ phiếu và lợi suất trái phiếu Mỹ thay đổi nhỏ sau khi biên bản được công bố.

Chủ tịch Fed Janet Yellen đã nhiều lần thừa nhận trong cuộc họp rằng con đường của lạm phát đang tồn tại sự bất ổn, giảm dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong vài tháng qua.

Tuy nhiên, bà Yellen và một số nhà hoạch định chính sách chủ chốt khác đã thống nhất rằng họ mong đợi để từ từ tăng lãi suất, vì sức mạnh của nền kinh tế tổng thể và thị trường lao động tiếp tục thắt chặt.

"Hầu hết các quan chức Fed lo ngại rằng lạm phát cơ bản không thể hồi phục nhanh chóng, nhưng điều này sẽ không ngăn họ tiếp tục bình thường hóa lãi suất, đặc biệt khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp", Paul Ashworth, chuyên gia kinh tế học tại Capital Economics cho biết.

Bám vào kế hoạch đã đặt ra

Hôm thứ 4, 2 nhà hoạch định chính sách của Fed đã kêu gọi thị trường không mất niềm tin vào việc lãi suất sẽ tăng dần.

Theo đó, Chủ tịch Fed của thành phố Kansas, bà Esther George kêu gọi các đồng nghiệp không nên bám vào mục tiêu lạm phát 2%, và lập luận rằng nâng lãi suất là cần thiết để tránh những áp lực lạm phát không mong muốn.

"Lạm phát thấp không phải là một vấn đề trong một nền kinh tế đang tăng trưởng và hoạt động với đủ việc làm", bà George nói.

Tương tự, ông John Williams, Chủ tịch Fed tại San Francisco, phát biểu rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp cũng khiến ông tin rằng lạm phát có thể sẽ quay trở lại mức mục tiêu của Fed.

Trong biên bản Fed, một số quan chức lưu ý rằng việc giải thích xu hướng của lạm phát trong vài tháng tới có thể sẽ trở nên phức tạp, vì sự gia tăng tạm thời của chi phí năng lượng và giá các mặt hàng khác bị ảnh hưởng bởi những sự gián đoạn liên quan đến bão.

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 4 lần trong chu kỳ thắt chặt, bắt đầu vào cuối năm 2015. Fed hiện dự đoán một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay và ba lần tăng trong năm sau.

Cũng theo biên bản họp, các quan chức Fed đã bỏ qua báo cáo việc làm trong tháng 9 được công bố vào tuần trước, vì cho rằng nguyên nhân của sự sụt giảm việc làm là do cơn bão Harvey và Irma.

Bên cạnh đó, họ cũng cảm thấy những cơn bão gần đây sẽ không làm ảnh hưởng tới nền kinh tế trong trung hạn.

Báo cáo bảng lương hàng tháng cho thấy thị trường lao động thắt chặt giúp thúc đẩy tăng trưởng lương. Theo đó, tăng trưởng tiền lương hàng năm tăng lên 2,9%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 16,5 năm ở mức 4,2%.

Tăng trưởng lương hàng năm trong tháng 9 là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12/2016, và tỷ lệ thất nghiệp hiện thấp hơn mức dự đoán trung bình của Fed trong quý IV. Điều đó có thể mang lại động lực cho các nhà hoạch định chính sách, những người dự báo thị trường lao động chặt chẽ sẽ sớm tăng mức lương.

Fed có hai cuộc họp khác về lãi suất ​​trước khi kết thúc năm. Cuộc họp tiếp theo diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11.

Giới đầu tư hiện đang đặt cược vào việc Fed nâng lãi suất vào tháng 12.

Lyly Cao

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.