|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

EU sẽ lấy mẫu kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu thanh long nhập khẩu từ Việt Nam

07:15 | 04/12/2018
Chia sẻ
Tháng 11, Liên minh châu Âu (EU) thông báo áp dụng các điều kiện đặc biệt trong việc quản lí nhập khẩu một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực phẩm từ một số quốc gia vì rủi ro chứa dư lượng thuốc trừ sâu, trong đó có quả thanh long từ Việt Nam, lá nho từ Thổ Nhĩ Kỳ và lá cari từ Ấn Độ. 

Trước đó, ngày 24/7/2009, EU gia tăng mức độ kiểm tra chính thức đối với nhập khẩu lá nho từ Thổ Nhĩ Kỳ, thanh long từ Việt Nam. Trong khi lá cây cari trở thành đối tượng chịu các điều kiện nhập khẩu đặc biệt vào ngày 13/8/2014.

Theo kết quả từ hoạt động kiểm tra chính thức của các thành viên trong liên minh cho thấy tần suất không đáp ứng yêu cầu của quả thanh long từ Việt Nam là cao với mức dư lượng thuốc trừ sâu tối đa, được đưa ra trong qui định số 396/2005.

eu se lay mau kiem tra du luong thuoc tru sau thanh long nhap khau viet nam tu ngay 812
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, một cuộc kiểm tra do Ủy ban châu Âu tại Việt Nam thực hiện hồi tháng 3/2017 để đánh giá việc kiểm soát thuốc trừ sâu trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật để xuất khẩu sang EU, cho thấy Việt Nam không có hệ thống kiểm soát thuốc trừ sâu hiệu quả chính thức đối với thực phẩm xuất khẩu sang EU.

Đồng thời, các nhà chức trách có thể không đảm bảo tuân thủ các sản phẩm của Việt Nam với mức dư lượng tối đa đối với dư lượng thuốc trừ sâu.

Kết quả tương đương cũng được thể hiện trên mẫu kiểm tra của lá nho từ Thổ Nhĩ Kỳ và lá cari từ Ấn Độ.

EU coi sản phẩm thanh long nhập khẩu từ Việt Nam, lá nho từ Thổ Nhĩ Kỳ và lá cari từ Ấn Độ gây nguy cơ rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe và rủi ro này không thể được kiểm soát bằng các biện pháp hiện tại.

Vì vậy, EU sẽ áp dụng mức kiểm soát chính thức lẫy mẫu để kiểm tra mức dư lượng thuốc trừ sâu đối với ba sản phẩm này, với tần suất lấy mẫu kiểm tra của thanh long Việt Nam là 10%; hai sản phẩm còn lại là 20%.

Qui định này sẽ được áp dụng từ ngày 8/12.

Xem thêm

Lyly Cao