|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

EU cho biết sẵn sàng ra quy định quản lý tiền ảo

19:30 | 27/02/2018
Chia sẻ
Bitcoin và các đồng tiền ảo khác không mang “giá trị đảm bảo” và nhà đầu tư phải được cảnh báo “rõ ràng và thường xuyên” về điều này để bảo vệ họ trước những rủi ro tiềm tàng. Đó là ý kiến của ủy viên tài chính châu Âu Valdis Dombrovskis.
eu cho biet san sang ra quy dinh quan ly tien ao Malaysia siết chặt quản lý tiền ảo
eu cho biet san sang ra quy dinh quan ly tien ao Hệ thống ngân hàng châu Âu nỗ lực cạnh tranh với tiền ảo

Ông Dombrovskis cảnh báo, tình trạng đầu cơ có thể tạo ra nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và đề nghị Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng đưa ra các quy định ràng buộc tiền ảo trong những tháng tới.

eu cho biet san sang ra quy dinh quan ly tien ao
Ủy viên tài chính châu Âu Valdis Dombrovskis. Nguồn: Lieven Creemers/EC - Audiovisual Service.

“Các đồng tiền ảo vốn không phải là tiền tệ theo nghĩa thông thường và giá trị của chúng không được đảm bảo, đã trở thành đối tượng để đầu cơ. Điều này khiến người tiêu dùng và nhà đầu tư đối mặt với các rủi ro nghiêm trọng, trong đó có rủi ro thua lỗ tiền đầu tư. Đó là lý do chúng tôi kết luận rằng việc cảnh báo các rủi ro này đến người tiêu dùng và nhà đầu tư là quan trọng và phải rõ ràng, thường xuyên và xuyên suốt trong toàn hệ thống lập pháp”, ông Dombrovskis cho biết.

Phát biểu trước báo giới sau phiên thảo luận về cơ hội và thách thức của giao dịch tiền ảo với Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Hội đồng Bình ổn Tài chính (FSB), vị ủy viên tài chính châu Âu cho biết “Chúng tôi không loại trừ khả năng ban hành các quy định ràng buộc đối với tiền ảo ở cấp độ EU nếu nhận thấy các rủi ro xuất hiện nhưng không có các biện pháp ứng phó trên quy mô quốc tế”.

Dù kêu gọi nhà đầu tư thận trọng với tiền ảo, ông Valdis Dombrovskis đề nghị EU công nhận tầm quan trọng về mặt công nghệ của blockchain – nền tảng chung của bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

“Chúng tôi cho rằng công nghệ blockchain có nhiều tiềm năng đối với thị trường tài chính và, để duy trì tính cạnh tranh, châu Âu phải đón nhận sự đổi mới”, ông Dombrovskis nói.

Trường Giang