|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ernst & Young: IPO 2017 sẽ rất sôi động

11:41 | 19/12/2016
Chia sẻ
Theo các chuyên gia tại Ernst & Young Global Limited (EY), triển vọng của việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2017 sẽ xán lạn hơn nhiều so với năm 2016 nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn trên phạm vi toàn cầu. 

Trong báo cáo Global IPO Trends, EY cho biết số lượng IPO toàn cầu năm 2016 giảm 16% và lượng vốn huy động được giảm 33% xuống còn 132,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Những bất ổn chính trị và kinh tế từ đầu năm tới nay đánh gục niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp, cản trở các đợt IPO.

Tuy nhiên, giám đốc Martin Steinbach của EY dự báo triển vọng năm 2017 sẽ tích cực hơn nhiều.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Steinbach cho biết hoạt động IPO trong quý IV/2016 dự kiến tăng 25% so với quý III/2016.

Vào thời điểm này, thị trường chứng khoán toàn cầu đang diễn biến tích cực với nhiều chỉ số liên tục thiết lập đỉnh mới. Bất ổn giảm là một dấu hiệu tốt cho năm 2017.

ernst young ipo 2017 se rat soi dong

Thị trường IPO Việt Nam trong năm 2017 dự kiến sẽ rất sôi động với những cái tên như Vietnam Airlines, VietJet, vv.

Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu đang trong quá trình chuyển tiếp sau những sự kiện chính trị lớn như Brexit hay cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Khi chính sách kinh tế thay đổi, năm 2017 sẽ vừa thú vị nhưng cũng vừa bất ổn.

Ông Steinbach dự báo 3 lĩnh vực hàng đầu trong năm 2017 là công nghệ, công nghiệp và y tế. Vị lãnh đạo này cũng kỳ vọng một số công ty khởi nghiệp trị giá trên 1 tỷ USD sẽ xuất hiện tại Mỹ vào năm sau, qua đó thúc đẩy đợt IPO quy mô lớn tại các khu vực khác.

Về mặt địa lý, khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nơi IPO diễn ra sôi động nhất trong năm 2016 khi chiếm 54% về vốn huy động được và 60% về số lượng.

Giám đốc EY tại châu Á-Thái Bình Dương – ông Ringo Choi – cho rằng thị trường Hồng Kông chưa chắc giữ được đà tăng vào năm sau bởi những yếu tố khó lường như lãi suất, diễn biến tại thị trường Mỹ và những thay đổi chính sách của chính phủ.

Thạch Thảo